Nhập khẩu thủy sản Nhật Bản của Trung Quốc giảm 68%

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản của Trung Quốc trong tháng 8 giảm 68% so với cùng kỳ năm 2022 do bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm hải sản Nhật Bản của chính phủ Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Lệnh cấm hoàn toàn thủy sản Nhật Bản của Trung Quốc nhằm “đáp trả” việc Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, có hiệu lực từ 24/8. Lệnh cấm làm mức sụt giảm nhập khẩu hải sản Nhật Bản càng tăng so với 28,5% vào tháng 7.

Dữ liệu cho thấy trong tháng 8, Trung Quốc đã NK thủy sản từ Nhật Bản trị giá 149,02 NDT. Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ việc xả nước ở Fukushima, gọi nước này là "bị ô nhiễm hạt nhân" và yêu cầu Nhật Bản dừng việc xả nước ngay lập tức.

Ngay cả trước khi việc xả nước bắt đầu vào cuối tháng 8, Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản vào đầu tháng 7 bằng cách tiến hành thử nghiệm bức xạ trên diện rộng. Kiểm tra toàn diện khiến thủ tục hải quan bị kéo dài, nhập khẩu sản phẩm cá tươi ướp lạnh từ Nhật Bản của Trung Quốc giảm đáng kể trong tháng 7, gây thiệt hại cho các đại lý và nhà xuất khẩu Nhật Bản.

Vào cuối tháng 8, Trung Quốc đã thông báo cho WTO về lệnh cấm nhập khẩu khẩn cấp, khiến Nhật Bản phải đưa ra phản đối. Trong tài liệu đệ trình lên WTO vào đầu tháng 9, Nhật Bản lập luận rằng việc đình chỉ nhập khẩu của Trung Quốc là vô lý và vô căn cứ và cho biết họ sẽ tiếp tục yêu cầu nước láng giềng bãi bỏ ngay lập tức biện pháp này.

Trong một báo cáo vào tháng 7, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế kết luận rằng kế hoạch xả nước Fukushima phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu và sẽ có tác động “không đáng kể” đối với con người và môi trường.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục