Doanh số bán lẻ hải sản của Hoa Kỳ giảm mặc dù giá giảm

(vasep.com.vn) Theo báo cáo mới nhất từ ​​210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, doanh số bán hải sản tươi sống của Mỹ đạt tổng cộng 666 triệu USD vào tháng 6/2024, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán hải sản đông lạnh đạt tổng cộng 606 triệu USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, thủy sản chế biến đạt doanh số bán lẻ  275 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.  Các xu hướng khác đáng chú ý bao gồm thực phẩm tiêu thụ tại nhà tăng 1,1% trong tháng, trong khi giá thực phẩm tại nhà hàng tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Có tới 63% hộ gia đình thu nhập thấp ăn ngoài so với 85% hộ gia đình thu nhập cao.

Tâm lý tiêu dùng ảm đạm cũng được phản ánh trong chỉ số kỳ vọng của Đại học Michigan, đo lường cảm nhận của mọi người về tương lai của nền kinh tế Hoa Kỳ. Chỉ số cho thấy tâm lý tiêu dùng giảm vào tháng 6, tháng giảm thứ ba liên tiếp.

Chỉ số kỳ vọng của Đại học Michigan đã giảm xuống còn 68,2 vào tháng 6 năm 2024 do người tiêu dùng có cái nhìn thận trọng hơn về nền kinh tế, với những lo ngại về thị trường lao động cùng với tác động kéo dài và tích lũy của lạm phát.

Hải sản tươi sống

Khi xem xét kỹ hơn về hải sản tươi sống,  đáng chú ý là giá trung bình là 9,57 USD/pound  vào tháng 6, vẫn đắt hơn đáng kể so với giá trung bình của 3 loại protein động vật hàng đầu: thịt gà là 3,05 USD/pound, thịt lợn là 3,26 USD/pound và thịt bò là 6,86 USD/pound.

Nhìn vào các tiểu mục trong phân khúc hải sản tươi sống cho thấy cá vây tươi vẫn ổn định trong tháng 6. Doanh số bán tăng khiêm tốn (+0,1%) và khối lượng tăng trưởng đáng kể hơn (+1%).

Ngành hải sản tươi sống gặp khó khăn đáng kể, với doanh số giảm 9,3% và khối lượng giảm 7,2%, cho thấy nhu cầu giảm đáng kể hoặc có thể gặp nhiều thách thức hơn về nguồn cung.

Danh mục "tất cả các loại hải sản khác", mặc dù chỉ là một thành phần nhỏ trong tổng thị trường với doanh số 26 triệu USD, đã đi ngược lại xu hướng một chút với mức tăng +1,9% về doanh số  nhưng lại giảm nhẹ về khối lượng (-0,4%).

Hải sản tươi

Cá hồi tươi vẫn là mặt hàng bán chạy nhất vào tháng 6/2024, tạo ra doanh số 306 triệu USD. Điều này cho thấy doanh thu giảm nhẹ 0,2% so với tháng 6 năm 2023, nhưng khối lượng bán ra tăng 0,5%. Giá mỗi pound cá hồi tươi là 11,59 USD,  giảm 0,7% so với năm trước. Mặc dù doanh thu giảm nhẹ, cá hồi vẫn là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng,  ổn định trên thị trường.

Doanh số bán cua tươi giảm đáng kể vào tháng 6/2024, đạt 85 triệu USD, giảm 15,6% so với năm trước. Khối lượng cua bán ra cũng giảm 11,9%. Giá một pound cua tươi là 8,40 USD, phản ánh mức giảm 4,2% so với năm ngoái.

Tôm tươi đạt doanh số 73 triệu USD trong tháng 6/2024, giảm 2,9% so với năm ngoái. Tuy nhiên, khối lượng tôm bán ra tăng 2,7%. Giá mỗi pound tôm tươi là 8,42 USD, giảm 5,4% so với năm trước. Bất chấp áp lực giá gần đây, khối lượng tăng cho thấy nhu cầu tiêu dùng tôm vẫn ổn định.

Doanh số bán tôm hùm tươi giảm mạnh vào tháng 6 xuống còn 32 triệu USD, giảm 9,1% so với năm trước. Khối lượng bán ra giảm mạnh 17,1%. Giá mỗi pound tôm hùm tươi là 9,77 USD, giảm 3,5% so với năm ngoái. Các số liệu nhấn mạnh những thách thức của thị trường tôm hùm, với doanh thu và khối lượng giảm đáng kể.

Doanh số bán cá rô phi tươi trong tháng 6/2024 đạt 20 triệu USD, giảm 1,8% so với năm trước, với khối lượng giảm 2,6%. Giá mỗi pound cá rô phi tươi là 6,26 USD, tăng nhẹ 0,8% so với năm trước. Sự sụt giảm về doanh thu và khối lượng làm tăng áp lực cạnh tranh và sở thích thay đổi của người tiêu dùng tác động đến thị trường cá rô phi.

Hải sản đông lạnh giảm sâu hơn

Xu hướng thị trường bán lẻ hải sản đông lạnh trong tháng 6 cho thấy hiệu suất khác nhau ở các phân khúc khác nhau. Trong khi nhìn chung, doanh số bán hải sản đông lạnh đạt 606 triệu USD, giảm 3,8% về giá trị  so với năm trước, nhưng điều thú vị là khối lượng bán ra tăng 0,8%. Hải sản đông lạnh có giá trung bình giảm 4,5%.

Doanh số bán động vật có vỏ đông lạnh giảm đáng kể 5,3%, trong khi khối lượng tăng nhẹ 0,9%. Doanh số bán cá vây đông lạnh giảm nhẹ hơn 2,6% và không thay đổi về khối lượng.

Đáng chú ý, danh mục "tất cả các loại hải sản đông lạnh khác" đã vượt trội hơn với mức tăng 4,4% về doanh số và mức tăng đáng kể về khối lượng là 5,8%, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng hoặc có thể là sự mở rộng về sự đa dạng của các sản phẩm có trong danh mục này.

Hải sản đông lạnh: Top 5 mặt hàng bán chạy nhất tháng 6

Tôm đông lạnh vẫn chiếm ưu thế trên thị trường hải sản đông lạnh, với doanh số đạt 292 triệu USD  vào tháng 6. Mặc dù doanh số giảm 5,6% so với năm trước, nhưng khối lượng bán ra tăng nhẹ 0,5%.

Doanh số bán cá hồi đông lạnh giảm xuống còn 77 triệu USD vào tháng 6, giảm 6,9% USD và giảm 2,1% về khối lượng so với năm trước.

Cá minh thái đông lạnh nổi lên như một mặt hàng có doanh số mạnh vào tháng 6. Với mức tăng đáng kể 7,7% về doanh số và mức tăng ấn tượng 8,2% về khối lượng so với năm trước, tổng doanh số đạt 42 triệu USD trong tháng. Doanh số bán cá rô phi đông lạnh giảm nhẹ 0,7% ở mức 42 triệu USDvà giảm đáng kể 4% về khối lượng. Doanh số bán cá tuyết đông lạnh giảm 5,6%  xuống còn 22 triệu USD và khối lượng giảm nhẹ 0,9%.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục