Hàn Quốc: Nhập khẩu 4.000 tấn thủy sản có liên quan đến lao động cưỡng bức từ Trung Quốc

Chosun Daily, đơn vị theo dõi hoạt động của Dự án Đại dương ngoài vòng pháp luật về việc truy tìm hải sản được sản xuất tại Trung Quốc bằng lao động cưỡng bức, tuyên bố đã phát hiện tới 4.000 tấn hàng nhập khẩu như vậy tại Hàn Quốc.
Hàn Quốc Nhập khẩu 4000 tấn thủy sản có liên quan đến lao động cưỡng bức từ Trung Quốc
Ảnh minh họa. 

Theo bài báo, hải sản được chế biến bởi công nhân Triều Tiên trong điều kiện lao động cưỡng bức tại Trung Quốc và sau đó được bán cho Hàn Quốc, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) và có khả năng hỗ trợ phát triển hạt nhân của Triều Tiên thông qua tiền lương. Các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Triều Tiên cấm các công ty của nước thứ ba tuyển dụng công nhân Triều Tiên vì lý do này.

Tháng 10/2023, OOP, một nhóm báo chí độc lập, đã đưa tin về một chương trình của Trung Quốc được sử dụng để tuyển dụng và vận chuyển một số lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ hơn 1.000 dặm từ Tân Cương, ở vùng tây bắc không giáp biển của Trung Quốc, đến các nhà máy chế biến hải sản ở Thượng Đông, trên bờ biển phía đông. Cuộc điều tra cũng phát hiện ra sự phụ thuộc lớn vào lao động Triều Tiên.

Dữ liệu từ công ty phân tích chuỗi cung ứng và trừng phạt tài chính của Hoa Kỳ Sayari, được phân tích bởi tổ chức phi lợi nhuận OOP và Chosun có trụ sở tại Washington DC , cho thấy 5 công ty chế biến hải sản của Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 4.360 tấn hải sản do Triều Tiên chế biến cho 36 công ty Hàn Quốc trên 158 lô hàng từ năm 2021 đến năm 2023.

Những lô hàng này có giá trị khoảng 30 tỷ KRW đến 40 tỷ (21,6 triệu  - 28,8 triệu USD). Chúng được vận chuyển từ Đại Liên và Đan Đông ở Trung Quốc đến Incheon và Busan ở Hàn Quốc và sau đó được phân phối trên toàn quốc, cuối cùng đến các siêu thị lớn và chợ hải sản địa phương.

Chính phủ Hoa Kỳ đã nêu ra các biện pháp trừng phạt có thể áp dụng đối với các công ty Trung Quốc có liên quan và có thể kêu gọi các đồng minh, bao gồm cả Hàn Quốc, tham gia.

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục