Hợp chất gốc dừa đang cho thấy triển vọng lớn đối với cá hồi và tôm

(vasep.com.vn) Các thử nghiệm gần đây chứng minh rằng một loại prebiotic mới do GreenSage Prebiotics phát triển có thể cải thiện đáng kể FCR và tỷ lệ sống sót ở tôm và cá hồi nuôi, mở đường cho việc tung ra thị trường.

Chú thích ảnh

Các vấn đề sức khỏe đang diễn ra và sự nhấn mạnh ngày càng tăng vào việc giảm sử dụng kháng sinh đang kết hợp lại khiến nuôi trồng thủy sản ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nhưng mặt tích cực là những điều kiện này cũng đang truyền cảm hứng cho việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp bền vững mới để cải thiện sức khỏe động vật nuôi.

Một trong những nhà sáng tạo như vậy là GreenSage Prebiotics, một công ty Canada đã và đang phát triển một giải pháp thay thế tự nhiên và bền vững cho kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản kể từ năm 2020 và hiện đang thu hút được sự chú ý của thị trường nhờ vào một sản phẩm mà họ chiết xuất từ ​​một nguồn tài nguyên dồi dào…dừa.

“Nhiều loại tác nhân gây bệnh khác nhau bắt đầu nhiễm trùng bằng cách tìm cách liên kết với các thụ thể cụ thể nằm ở đường tiêu hóa hoặc đường tiết niệu. Xem xét điều này, chúng tôi quyết định xem liệu chúng tôi có thể tạo ra một mồi nhử phân tử hay không – thứ mà các tác nhân gây bệnh này sẽ liên kết và sau đó được đưa ra khỏi cơ thể trước khi chúng có thể bắt đầu nhiễm trùng”, Brad Saville, Tổng giám đốc điều hành giải thích.

Cuộc tìm kiếm mồi nhử như vậy đã dẫn nhóm nghiên cứu đến quả dừa, một trong ba nguồn duy nhất được biết đến của phân tử này.

Saville cho biết: “Hai loại còn lại thực sự khó xử lý, nhưng dừa là nguyên liệu đầu vào tuyệt vời để tìm nguồn hợp chất này”.

Sau nhiều năm phát triển, vào năm 2022, GreenSage Prebiotics đã đủ tự tin để thử nghiệm sản phẩm của họ, được họ đặt tên là Pretego, trên cơ thể sống. Các thử nghiệm đã bao gồm nhiều loài khác nhau, bao gồm gia cầm, vật nuôi, cá hồi và tôm , Saville cho biết rằng chúng đã dẫn đến những kết quả đầy hứa hẹn.

Lợi ích cho tôm

Một trong những thử nghiệm hấp dẫn nhất cho đến nay liên quan đến nghiên cứu cho ăn kéo dài sáu tuần, tiếp theo là thử thách hội chứng tử vong sớm (EMS), với ShrimpVet tại Việt Nam. Điều này cho thấy Pretego có thể được sử dụng trong suốt chu kỳ sản xuất, không chỉ trong thời điểm tôm dễ bị tổn thương hơn.

Trong quá trình nghiên cứu về thức ăn, “chúng tôi đã thấy sự cải thiện hơn 23 phần trăm về tỷ lệ chuyển đổi thức ăn, tăng tốc độ tăng trưởng và tăng 27 phần trăm về sản lượng sinh khối cuối cùng, điều này chứng tỏ rằng lợi ích của Pretego vượt xa những thách thức về bệnh tật. Nếu bạn có thể thấy sự cải thiện về FCR trong toàn bộ chu kỳ tăng trưởng, thì có lý do chính đáng để sử dụng sản phẩm trong suốt chu kỳ, ngay cả khi người chăn nuôi không phải đối mặt với thách thức về mầm bệnh”, Saville nhận xét.

Ngoài ra, người nuôi tôm có thể tập trung vào giai đoạn trong chu kỳ tăng trưởng mà tôm dễ bị nhiễm mầm bệnh nhất.

Saville giải thích: “Trong nghiên cứu về thách thức bệnh tật, những con tôm không được bổ sung Pretego vào chế độ ăn có tỷ lệ sống sót chỉ 24 phần trăm, trong khi những con tôm được bổ sung Pretego vào chế độ ăn có tỷ lệ sống sót là 70 phần trăm”.

Hoàn lại vốn đầu tư

Theo Saville, việc đưa Pretego vào chế độ ăn có thể làm tăng chi phí thức ăn từ 3-5 phần trăm, tùy thuộc vào mức độ bổ sung. Tuy nhiên, ông đã tính toán rằng cứ mỗi đô la mà người nông dân chi cho loại thức ăn này, họ có thể thu hồi được từ 10 đến 25 đô la - nhờ vào những cải thiện về FCR, giảm tỷ lệ tử vong và tăng sinh khối khi thu hoạch.

"Hãy xem cách thức hoạt động trong cơ sở của bạn và bạn sẽ thấy những lợi ích về mặt tài chính", ông thúc giục các bên quan tâm.

Theo Saville, sản phẩm sẽ sẵn sàng để người nông dân dùng thử vào tháng 10 và ông tin rằng những người áp dụng sớm sẽ là những người nuôi tôm ở Đông Nam Á và Ecuador.

Ông gợi ý rằng "Ecuador hiện không gặp phải những thách thức về bệnh cấp tính như ở Đông Nam Á, vì vậy đối với Ecuador, động lực lớn có thể là sự cải thiện về FCR".

Có trong thực đơn cho cá hồi không?

Trong khi các thử nghiệm trên tôm đã chứng minh được hiệu quả của sản phẩm, Saville đang tìm cách sử dụng Pretego ở các loài khác nữa. Và, như ông quan sát, trong khi vắc-xin hiện nay bao phủ hầu hết các bệnh do vi khuẩn từng tác động đến ngành cá hồi, vẫn còn một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý.

“Chile chắc chắn có thể hưởng lợi từ giải pháp của chúng tôi. Họ vẫn sử dụng một lượng lớn kháng sinh để đối phó với P. salmonis [tác nhân gây ra SRS]. Chúng tôi đã thực hiện các nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ Nuôi trồng Thủy sản, Canada (CATC), nơi chúng tôi có thể chứng minh rằng Pretego ức chế hoàn toàn P. salmonis – CATC cho biết họ chưa từng thấy bất cứ thứ gì có hiệu quả như vậy – vì vậy chúng tôi có cơ hội giảm đáng kể việc sử dụng kháng sinh để sản xuất cá hồi ở Chile”, Saville giải thích.

Trong khi đó, tại các quốc gia như Na Uy và Scotland, ông thấy prebiotic có khả năng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh của cá hồi sau các phương pháp loại bỏ rận biển bằng máy móc.

“Pretego có thể ức chế Tenacibaculum và có thể ức chế Moritella viscosa , nguyên nhân gây loét mùa đông. Tùy thuộc vào thẩm quyền, có những mối quan tâm khác nhau mà chúng tôi có thể giải quyết bằng sản phẩm của mình”, Saville lưu ý.

Tương tự, các thử nghiệm gần đây tại Đại học Plymouth cho thấy prebiotic có tác động tích cực đến các dấu hiệu sinh học liên quan đến khả năng kháng bệnh ở cá hồi, cũng như cải thiện sức khỏe lớp niêm mạc của chúng.

Saville gợi ý rằng: “Điều này có thể giúp bảo vệ cá hồi khỏi rận biển ”.

Quy định và tính khả dụng

GreenSage Prebiotics đã được cấp phép bán Pretego tại Thái Lan và đang xin phê duyệt theo quy định tại Canada, Chile, Ecuador, Indonesia, Philippines, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Trong khi đó, họ đang tìm cách mở rộng quy mô sản xuất.

Saville giải thích: “Nếu chúng tôi muốn mở rộng quy mô, chúng tôi sẽ cần phải xây dựng cơ sở riêng hoặc lý tưởng nhất là tìm một tổ chức sản xuất theo hợp đồng có thể sản xuất theo nhu cầu”.

Kể từ khi thành lập vào năm 2020, GreenSage đã nhận được tài trợ từ những người sáng lập và khoản tài trợ từ Natural Products Canada và tỉnh Nova Scotia, với khoản đầu tư bên ngoài đầu tiên đến từ Hatch Blue – GreenSage Prebiotics đã tham gia chương trình tăng tốc thứ năm của Hatch Blue vào năm 2023 – tiếp theo là khoản đầu tư vốn chủ sở hữu gần đây hơn từ Bromac Capital.

Tuy nhiên, như Saville giải thích, hiện họ đang tìm kiếm thêm các nhà đầu tư và đối tác chiến lược.

Ông cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách huy động từ 1,2 đến 2,5 triệu đô la Mỹ - tùy thuộc vào việc chúng tôi có cần trang bị cơ sở sản xuất của riêng mình hay có thể sản xuất với một tổ chức sản xuất theo hợp đồng hay không”.

Ngoài việc mở rộng quy mô sản xuất, điều này còn cho phép họ phát triển đội ngũ bán hàng và dịch vụ khách hàng.

“Chúng tôi đang xem xét sản xuất từ ​​200 đến 700 tấn một năm – chỉ là một phần rất nhỏ của thị trường chung. Nhu cầu tiềm năng từ riêng tôm và cá hồi đã lên tới 30.000 tấn một năm, đó là lý do tại sao chúng tôi thực sự phấn khích về cơ hội này”, Saville nhiệt tình nói.

Về mặt địa điểm, họ đang cân nhắc những ưu điểm tương đối của việc tiếp cận nguyên liệu thô (ví dụ như dừa) và tiếp cận thị trường, đồng thời cũng tính đến khả năng bán được ít nhất một sản phẩm phụ để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi - rất có thể sẽ được bán ở Úc, Châu Âu và Bắc Mỹ.

Saville lưu ý: “Dù thế nào thì điều thực sự quan trọng là chúng tôi phải ở bờ biển, vì nhu cầu vận chuyển quốc tế sẽ rất lớn”.

Phát triển kế hoạch

Nhìn về phía trước, GreenSage Prebiotics không hề thiếu tham vọng – trong nuôi trồng thủy sản và hơn thế nữa – và hiện đang tìm cách đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình.

“Chúng tôi đã đánh giá các thành phần khác nhau, vì chúng tôi đã thấy từ một số công trình trong ống nghiệm của mình , tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh, một sự thay đổi nhỏ trong thành phần có thể mang lại cho chúng tôi kết quả tốt hơn. Vì vậy, tôi dự đoán rằng chúng tôi sẽ có nhiều sản phẩm nhắm mục tiêu đến các tác nhân gây bệnh khác nhau – sản phẩm của chúng tôi có thể hơi khác một chút nếu nhắm mục tiêu vào E. coli hoặc Vibrio ”, Saville giải thích.

Việc đề cập đến E. coli cho thấy họ sẽ sớm mở rộng phạm vi ra ngoài các loài động vật thủy sinh.Saville nhấn mạnh: “Nuôi trồng thủy sản là tiền đề của chúng tôi, đây là một cơ hội lớn và là nhu cầu lớn, xét đến những thách thức về dịch bệnh trong lĩnh vực này, vì vậy chúng tôi ưu tiên xây dựng trước”.

“Và, song song với đó, chúng tôi mong muốn xây dựng cơ hội ở động vật đồng hành. Và cũng có một cơ hội dài hạn hơn cho sản phẩm của chúng tôi trong lĩnh vực sức khỏe con người. Mỗi thị trường này đều là những cơ hội lớn theo cách riêng của chúng, nhưng sẽ phát triển ở các tốc độ khác nhau”, ông kết luận.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục