Biến đổi khí hậu, tình trạng kháng thuốc kháng sinh làm tăng tỷ lệ vibrio trong hải sản

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu mới công bố đã xác định rằng sự phổ biến của vi khuẩn Vibrio trong hải sản sẽ gia tăng trên toàn cầu do biến đổi khí hậu và tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Nghiên cứu do Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) thực hiện đã đánh giá các khía cạnh sức khỏe cộng đồng của vibrio liên quan đến việc tiêu thụ các sản phẩm hải sản. Vibrio, bao gồm các loài Vibrio vulnificus , Vibrio parahaemolyticus và Vibrio cholerae, là một loại vi khuẩn trong nước có thể gây viêm dạ dày ruột hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng khi tiêu thụ qua hải sản hoặc động vật có vỏ sống hoặc nấu chưa chín.

Loại vi khuẩn này đã buộc các nhà bán lẻ ở EU phải thu hồi sản phẩm  và có thể gây tử vong nếu ăn phải hải sản như hàu sống .

Mức độ phổ biến của ba chủng vibrio khác nhau giữa các loài, trong đó vi khuẩn parahaemolyticus xuất hiện trong 20 phần trăm mẫu hải sản được EFSA kiểm tra, vi khuẩn vulnificus ở 6 phần trăm và vi khuẩn cholerae ở 4 phần trăm.

Theo EFSA, vibrio phát triển tối ưu nhất trong điều kiện nước ấm, với nhiệt độ cao hơn thúc đẩy sự hiện diện và phát triển của nó. Nước lợ cũng thúc đẩy vi khuẩn, khiến nó phổ biến hơn ở những khu vực sông gặp biển. 

EFSA cho biết khi nghiên cứu dữ liệu trong 20 năm qua,  các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng gia tăng cũng trùng hợp với sự gia tăng các ca nhiễm vibrio do vùng nước ven biển ấm dẫn đến sự mở rộng các khu vực mà vi khuẩn có thể sinh sôi.

EFSA cho biết: “Các khu vực có nguy cơ đặc biệt bao gồm những khu vực có nước lợ hoặc độ mặn thấp (ví dụ: Biển Baltic, vùng nước chuyển tiếp Biển Baltic và Biển Bắc, và Biển Đen), cũng như các khu vực ven biển có dòng chảy từ các con sông lớn".Các chuyên gia dự đoán rằng sự xuất hiện và mức độ vi khuẩn Vibrio trong hải sản sẽ tăng trên toàn cầu và ở châu Âu, đặc biệt là ở vùng nước lợ/có độ mặn thấp, do tác động của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như bờ biển ấm lên và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng."

Cùng với sự gia tăng về số lượng vi khuẩn là khả năng kháng thuốc kháng sinh ở vibrio cũng tăng lên – nghĩa là việc chống lại vi khuẩn này có thể trở nên khó khăn hơn ngay cả khi chúng ngày càng phổ biến hơn. 

Nghiên cứu mới nhất không phải là nghiên cứu đầu tiên cho rằng sự gia tăng tỷ lệ vibrio là do biến đổi khí hậu. Một nghiên cứu từ Đại học Charles Darwin của Úc phát hiện ra rằng tỷ lệ vibrio ở hàu đá nhiệt đới đã tăng lên do nước ấm lên và nó đang di chuyển đến các khu vực mới trên các dòng nước ấm hơn.  

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục