Na Uy: Xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm giảm mạnh

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu từ Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), giá trị xuất khẩu hải sản trong tháng 6/2024 giảm đáng kể, chỉ đạt 12,1 tỷ NOK (1,14 tỷ USD), giảm 18% (tương đương 2,7 tỷ NOK) so với cùng kỳ năm trước. NSC cho biết, đây là mức giảm lớn nhất trong một tháng từ trước đến nay. Điều này đã khiến giá trị xuất khẩu hải sản trong nửa đầu năm 2024 của Na Uy giảm mạnh, với tổng giá trị xuất khẩu đạt 80,6 tỷ NOK (7,6 tỷ USD), giảm 2%, tương đương 1,6 tỷ NOK (151 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2023.

Chú thích ảnh

Mặt hàng sụt giảm nhiều nhất trong tháng 6 là cá hồi di cư – vốn là sản phẩm mang lại giá trị lớn nhất trong xuất khẩu hải sản của Na Uy.

“Cá hồi di cư chiếm 70% tổng giá trị xuất khẩu hải sản của Na Uy, vì vậy giá cá hồi tươi nguyên con giảm tới 31 NOK (2,93 USD) trong tháng 6 so với tháng trước đó, đã tác động lớn đến tổng giá trị,” ông Christian Chramer, CEO của NSC cho biết.

Nguyên nhân của sự sụt giảm chủ yếu do các thách thức sinh học đầu năm 2024 đã dẫn đến khối lượng thu hoạch thấp; thay đổi trong cơ cấu sản phẩm hướng tới các mặt hàng phi lê; sự cạnh tranh ngày càng mạnh các nước sản xuất khác đã ảnh hưởng tiêu cực đến giá. Ngoài ra, tiền lương không tăng cùng với lạm phát đã dẫn đến sức mua giảm ở thị trường EU.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục