Xuất khẩu tôm sang Australia tăng trưởng tốt nhất trong số các thị trường chính

(vasep.com.vn) Tính tới 15/10/2022, XK tôm Việt Nam sang Australia đạt gần 214 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong top các thị trường NK tôm chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tôm sang Australia tăng trưởng tốt nhất trong số các thị trường chính

Australia là thị trường NK tôm lớn thứ hai của Việt Nam trong khối thị trường CPTPP, chiếm 21% tổng giá trị XK tôm của Việt Nam sang khối thị trường này. Australia cũng là thị trường NK tôm lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 6%. XK tôm Việt Nam sang Australia trong 9 tháng đầu năm nay liên tục tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Australia ưa chuộng các sản phẩm tôm chế biến, tôm chế biến chiếm 40% trong cơ cấu các sản phẩm tôm XK của Việt Nam sang Australia.

Ngày 19/8/2022, Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc có thông báo bổ sung tôm tẩm bột/ breaded, battered, or crumbed (BBC) và tôm siêu chế biến chưa được làm chín/ highly processed (HP) vào danh sách các mặt hàng được hưởng ưu đãi theo Chương trình can thiệp ưu đãi (CBIS) - Cơ chế dành ưu đãi cho hàng hóa là thực vật nhập khẩu vào Australia được hưởng tỷ lệ kiểm tra an toàn sinh học ít hơn. Quy định nới lỏng này của Australia kỳ vọng sẽ giúp cho XK tôm chế biến từ Việt Nam sang Australia từ nay đến cuối năm tăng trưởng tốt hơn.

Các sản phẩm tôm chính của Việt Nam hiện đang được xuất khẩu nhiều sang Australia gồm tôm chân trắng luộc, bỏ đầu, bỏ đuôi đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu bỏ đuôi PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu còn đuôi PDTO tươi đông lạnh, tôm chân trắng PD IQF đông lạnh, …

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), NK tôm của Australia trong 7 tháng đầu năm nay cũng ghi nhận tăng trưởng tốt với giá trị NK đạt gần 234 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. NK tôm vào Australia từ Việt Nam ghi nhận tăng trưởng tốt nhất 51%. Australia xu hướng giảm NK từ Thái Lan, Trung Quốc-các đối thủ chính của tôm Việt Nam trên thị trường này. Sản xuất tôm Trung Quốc gặp khó khăn, sản lượng giảm lại thêm chính sách zero covid của Chính phủ nước này nên hoạt động XK tôm của Trung Quốc sang Australia ghi nhận giảm. Australia nhập nhiều các sản phẩm tôm chế biến sâu trong khi trình độ chế biến của Thái Lan chưa cao bằng Việt Nam.

Australia là thị trường khó tính và có quy định khắt khe về các điều kiện hàng hóa nhập khẩu nhằm bảo vệ các quy định về an toàn thực phẩm tại nước này. DN phải chủ động nâng cao quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm XK sang đây.

Mặc dù lạm phát tại Australia tăng cao nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ và kinh tế Australia dự báo vẫn có thể tránh được suy thoái trong năm nay. Cùng với trợ lực từ các Hiệp định RCEP, CPTPP mà Việt Nam và Australia có tham gia, Australia vẫn được coi là thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam trong thời gian tới.

Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Australia,

T1-T9/2022

STT

Doanh nghiệp

Tỷ trọng (% GT)

1

Công ty CP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau

17,7

2

Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

15,5

3

Công ty CP Thủy sản Minh Phú Hậu Giang

14,6

4

Công ty TNHH O&H Loong Pty

6,0

5

Công ty CP Chế biến Xuất khẩu Tôm Việt

5,9

6

Công ty CP SEAVINA

5,5

7

Công ty CP Chế biến Thủy sản Xuất khẩu Tắc Vân

4,6

8

Công ty CP Thực Phẩm Sao Ta

4,4

9

Công ty TNHH Khánh Sủng

3,9

10

Công ty CP Chế biến Thực phẩm Ngọc Trí

2,6

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm