Thái Lan tiếp tục nhập khẩu tôm Ecuador sau một năm gián đoạn

(vasep.com.vn) Ông Jose Antonio Camposano, người đứng đầu phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia (CNA) của Ecuador cho biết, sau một năm gián đoạn Thái Lan đã sẵn sàng nhập khẩu tôm Ecuador trở lại.

Chú thích ảnh

"Dù các nhà chức trách Ecuador vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức, nhưng đây chỉ là vấn đề thời gian", ông Camposano chia sẻ tại Hội chợ Thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona. "Thái Lan đã bật đèn xanh cho chúng tôi."

Tháng 3/2021, sau 3 tháng Ecuador tăng trưởng đáng kể về doanh số bán tôm sang thị trường châu Á, xuất khẩu đã gặp khó khăn do phát hiện hội chứng đốm trắng (WSSV), bệnh hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô (IHHNV), và virus đầu vàng trên một số mẫu tôm.

Trong suốt thời gian qua, các nhà chức trách đã làm việc không ngừng để xác minh các yêu cầu vệ sinh mà tôm Ecuador cần đáp ứng để được phép xuất khẩu vào thị trường trên, cũng như dỡ bỏ lệnh cấm càng sớm càng tốt.

 Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm Ecuador sang Thái Lan đạt 55 triệu USD, vượt qua con số 20 triệu USD của cả năm 2020.

Điều này cho thấy trong một năm, Thái Lan có thể chiếm từ 150-180 triệu USD giá trị xuất khẩu tôm Ecuador, trở thành thị trường xuất khẩu tôm lớn, vượt qua Hàn Quốc - hiện đứng thứ 5.

Ngoài ra, Thái Lan có thể trở thành thị trường trọng điểm của tôm Ecuador khi nước này đang nỗ lực đa dạng hóa và mở rộng sang các thị trường khác ngoài các thị trường truyền thống - Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.

Hầu hết tôm mà Thái Lan nhập khẩu từ Ecuador đều phục vụ cho việc chế biến lại. Thái Lan cần nguyên liệu thô và họ đã tìm được đối tác phù hợp ở Ecuador.

Ông Camposano kết luận: “Ngoài ra, thị trường tôm Ecuador đang tăng trưởng liên tục, vì vậy các thị trường nhỏ khác cũng đều phù hợp với chúng tôi”.

Theo dữ liệu CNA công bố, chỉ trong quý I/2021, xuất khẩu tôm Ecuador sang Thái Lan đã tăng hơn gấp đôi xuất khẩu vào năm 2020, xem biểu đồ dưới đây.

Phương Linh

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục