Argentina: Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đình trệ do Covid-19

(vasep.com.vn) Hai lãnh đạo DN thủy sản của Argentina ông Miguel Glikman, CEO của Newsan Food và ông Ventura Lafuente, phó chủ tịch Estrella Patagónica chia sẻ một số nhận định của họ về thị trường tôm trong bối cảnh dịch bệnh. Hai công ty của 2 ông đều tham gia XK sang thị trường Trung Quốc.

Dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu và giá tôm giảm, làm tăng chi phí, tăng phí lưu kho, gây nhiều khó khăn cho các công ty Argentina XK sang Trung Quốc.

Ventura Lafuente từ Estrella Patagónica cho biết, nhu cầu từ Trung Quốc giảm, sự phục hồi sản lượng tôm chân trắng ở một số nước, sản lượng tôm nội địa của Argentina tăng, khiến tồn kho và giá giảm và dự kiến giá sẽ còn giảm nữa.

Theo ông Ventura Lafuente, các chuyến hàng sang Trung Quốc chưa bị hủy hoàn toàn nhưng có vẻ như sắp bị tê liệt toàn bộ. Công ty chúng tôi chỉ còn hoạt động một số nhà máy, một số khác bị tạm ngừng, phụ thuộc vào cảng NK.

Theo đại diện của Estrella Patagonica, nếu không xuất được sang Trung Quốc, công ty sẽ phải tìm đến các thị trường khác, khiến cung tăng và giá giảm.

Theo ông Glikman, các nhà cung cấp Argentina đang hướng tới thị trường ngách EU. Trong mùa Giáng sinh, doanh số bán tôm tại EU đạt kết quả tốt và tôi cho rằng tồn kho hiện tại đã được bán hết trong Tuần Thánh (Holy Week), tôi hy vọng nhu cầu sẽ không giảm. Tuy nhiên, ông cũng lo ngại rằng, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại châu Âu có thể làm giảm nhu cầu tại các khách sạn, nhà hàng và các địa điểm du lịch.

Ông Glikman đưa ra một vấn đề nữa tại thị trường châu Âu là sự sụt giảm của đồng EUR. Từ mức 1,12 – 1,10 USD, đồng EUR đã giảm xuống mức 1,05 USD, điều này có thể làm tăng thuế XK tháng 12, gia tăng bất ổn liên quan đến lợi nhuận của các công ty thủy sản XK sang thị trường EU.

Thị trường Trung Quốc khó khăn, việc lựa chọn các thị trường khác cũng là một thách thức cho Argentina. Hiện thị trường Mỹ đang nhập nhiều tôm chân trắng của Ecuador nên để xuất được sang Mỹ, sản phẩm phải cạnh tranh mạnh và đối mặt với áp lực giảm giá.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục