Xuất nhập khẩu

Greenfeed tập trung đầu tư và xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ nguyên liệu sản xuất thức ăn đến sản phẩm hoàn thiện phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Từ ngày 21 - 23 tháng 10 năm 2025, Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 lần thứ tư đã diễn ra tại trung tâm triển lãm Distrito Anhembi, São Paulo (Brazil). Đây là sự kiện chuyên ngành thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh nhằm mục tiêu tăng cường giao thương của toàn châu lục trong lĩnh vực cũng như thúc đẩy thị trường thủy sản tại Brazil.

(vasep.com.vn) Theo thống kê mới nhất của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm sản phẩm ghi nhận mức tăng trưởng mạnh như tôm (+22%), mực và bạch tuộc (+18%), cua ghẹ và giáp xác khác (+23%).

Hội đồng Xuất khẩu Đậu nành Mỹ (USSEC) mới đây đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Hội Thủy sản Việt Nam (VINAFIS), khuyến khích dùng nguyên liệu đậu nành Mỹ trong thức ăn thủy sản.

Theo báo cáo mới công bố của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), các mức thuế mới mà Mỹ áp đặt từ tháng 8 có thể khiến xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm tới 25 tỷ USD, tương đương gần 1/5 tổng kim ngạch hàng năm. Đây là mức sụt giảm lớn nhất trong số các nước Đông Nam Á.

(vasep.com.vn) Tháng 9/2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt gần 991 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm ngoái. Con số này không chỉ phản ánh sự hồi phục vững chắc của ngành thủy sản sau nhiều biến động, mà còn cho thấy khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản.

(vasep.com.vn) Đài Loan là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.

Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng cho hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam song cũng có nhiều thách thức.

Chuyển đổi số, nuôi trồng, chế biến thuỷ sản xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong tương lai là yêu cầu bắt buộc của ngành thủy sản.

Từ một kỹ sư địa chất rẽ hướng sang nông nghiệp biển, ông Lê Bền đã xây dựng thương hiệu rong nho Trí Tín OCOP 5 sao, xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia, góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt.

Ngày 15/9, Việt Nam đã chính thức trao Văn kiện phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá (Fish 1) tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Thụy Sĩ.

(vasep.com.vn) Trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang phát triển xanh và tăng trưởng bền vững, khái niệm “dấu chân carbon” ngày càng trở nên quen thuộc và quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất – xuất khẩu nông thủy sản. Dấu chân carbon được hiểu là tổng lượng khí nhà kính phát thải trực tiếp và gián tiếp từ một sản phẩm, hoạt động hoặc tổ chức trong suốt vòng đời của nó. Đối với ngành thủy sản, phạm vi này bao gồm từ khâu nuôi trồng, khai thác, chế biến, đóng gói, vận chuyển cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng và được xử lý sau sử dụng.

(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025, mở ra hy vọng đạt 10 tỷ USD. Tuy nhiên, sau những con số ấn tượng là bóng mây thách thức từ các rào cản thương mại và kỹ thuật, đặc biệt tại thị trường Mỹ. Nguy cơ sụt giảm trong năm 2026 đang hiển hiện, đòi hỏi ngành phải chuẩn bị các giải pháp ứng phó.

(vasep.com.vn) Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. XK các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.

Dù đầu tư công nghệ ngang tầm thế giới, doanh nghiệp hải sản Việt vẫn chật vật tiếp cận EU do vướng thẻ vàng IUU, quy định khắt khe và hạn chế kênh phân phối.