Ngành nào sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa?

Trong Báo cáo Chiến lược thị trường mà VNDirect vừa đưa ra, khi Trung Quốc mở cửa, các ngành sẽ hưởng lợi bao gồm: hàng không, thủy sản, xi măng và cao su.

Mới đây, ngày 8/1, đánh dấu kết thúc hơn 1.000 ngày Trung Quốc đóng cửa hoàn toàn biên giới để chiến đấu với dịch bệnh COVID-19. Theo đó, Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với du khách quốc tế từ ngày 8/1 để chuyển sang giai đoạn "sống chung với virus". Đây được cho là cơ hội "vàng" với nhiều ngành kinh tế Việt Nam và trong đó các ngành sẽ được hưởng lợi đó là: hàng không, thủy sản, xi măng và cao su.

Từ đầu tháng 12/2022, Trung Quốc đã cho phép các hãng hàng không Việt Nam khai thác các đường bay thường lệ đến/đi với tần suất 15 chuyến/tuần thay vì 2 chuyến/tuần trong thời gian vừa qua. Ngay khi Trung Quốc có động thái mở cửa, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo, Vietjet đã nhanh chóng triển khai lại các đường bay đến Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Với tần suất các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ phục hồi trong thời gian tới, theo đó ước tính lượng khách quốc tế đi/đến của thị trường Trung Quốc sẽ hồi phục về mức 20%/40%/60%/80% so với trước đại dịch trong Q1/Q2/Q3/Q4 của năm 2023. Do đó thời điểm lượng khách quốc tế Trung Quốc phục hồi mạnh sẽ rơi vào thời điểm quý 2 và quý 3 của năm 2023. Lượng khách quốc tế của thị trường Trung Quốc chiếm 35% tổng lượng khách quốc tế của Việt Nam trước dịch, do đó, việc Trung Quốc mở cửa sẽ hỗ trợ mạnh cho triển vọng hồi phục của hàng không quốc tế Việt Nam.

Ngoài ra, thị trường Trung Quốc vẫn là trụ cột cho ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam. Tính đến hết tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc & Hồng Kông dẫn đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam, chiếm gần 30%, đạt 638 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ. Vì vậy với việc Trung Quốc mở cửa sẽ là một trong những động lực lớn nhất hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong năm 2023 của ngành này.

Tuy nhiên doanh nghiệp nào có tỷ trọng doanh thu và thị phần lớn ở thị trường này sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn, trong đó đáng chú ý là công ty CP Nam Việt - ANV (với tỷ trọng doanh thu thị trường Trung Quốc chiếm 14%); CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (tỷ trọng doanh thu sang Trung Quốc chiếm 40%), Công ty CP Vĩnh Hoàn - VHC (tỷ trọng doanh thu sang Trung Quốc chiếm khoảng 10%).

Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của xi măng Việt Nam khi chiếm tới 54% tổng sản lượng năm 2021. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp nối lại hoạt động xây dựng và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đó giúp nhu cầu xi măng tại quốc gia này phục hồi. Bên cạnh đó, việc kỳ vọng sản lượng xuất khẩu phục hồi cũng sẽ giúp các công ty xi măng Việt Nam cải thiện hiệu suất vận hành nhà máy qua đó giúp tăng biên lợi nhuận gộp trong thời gian tới (nhờ giảm chi phí khấu hao/từng sản phẩm). Trung Quốc là thị trường xuất khẩu truyền thống của Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn (BCC), chiếm khoảng 15-20% tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm của công ty.

Đồng thời Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ cao su tự nhiên lớn nhất của Việt Nam, luôn chiếm khoảng 70-80% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su. Việt Nam cũng là một trong những đối tác cung cấp cao su lớn nhất với Trung Quốc với thị phần 10 tháng 2022 là 16,7%, chỉ xếp sau Thái Lan là 33,6%. Việc Trung Quốc mở cửa cho hoạt động xuất khẩu không chỉ gỡ được nút thắt về sản lượng đầu ra của cao su mà còn tạo đà tăng cho giá cao su tới từ nhu cầu cao su khá cao cho sản xuất lốp xe của quốc gia này. Các doanh nghiệp dẫn đầu ngành có sản lượng xuất khẩu cao su lớn sang Trung Quốc như Công ty CP Cao su Phước Hoà (PHR), Công ty CP Cao su Đồng Phú (DPR) cũng sẽ được hưởng lợi.

Theo VNDirect, mặc dù không nằm trong nhóm hưởng lợi cao nhưng dệt may cũng là ngành được dự báo thuận lợi hơn khi Trung Quốc tái mở cửa. Nguyên nhân Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48%, vì vậy, việc nước này mở cửa sẽ là yếu tố kích thích nhu cầu của ngành dệt may tại Việt Nam. Hơn nữa, lạm phát tại Mỹ, thị trường chiếm 39% tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam, được dự báo giảm về mức khoảng 2-4% trong năm 2023 cũng sẽ là yếu tố phục hồi cho ngành dệt may, đặc biệt là mảng sợi.

Bảo Ngọc (Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục