(vasep.com.vn) Ngành vận tải biển và hậu cần của Hoa Kỳ đang bắt đầu cảm nhận được tác động từ thuế quan của chính quyền Trump đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và các chuyên gia đang cảnh báo người tiêu dùng Hoa Kỳ rằng họ sẽ sớm nhận thấy những thay đổi.

Investors Observer, một ấn phẩm về đầu tư thương mại, đã phân tích các tiểu bang của Hoa Kỳ phụ thuộc nhiều nhất và ít nhất vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để dự đoán hậu quả kinh tế của thuế quan.
Không có gì ngạc nhiên khi ấn phẩm này cho biết hai cảng bận rộn nhất của quốc gia là Cảng Los Angeles và Cảng Long Beach, cả hai đều ở California, có khả năng sẽ bị ảnh hưởng do lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm, vì 25% tổng lượng hàng nhập khẩu của tiểu bang - tương đương với 12% GDP của tiểu bang - đến từ Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles Gene Seroka cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự tại cuộc họp của hội đồng ủy viên vào ngày 24/4, về cơ bản, tất cả các chuyến hàng ra khỏi Trung Quốc cho các nhà bán lẻ và nhà sản xuất lớn đã chấm dứt.
Seroka cho biết: “Người tiêu dùng và nhà sản xuất Hoa Kỳ sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn trong những tuần và tháng tới nếu các chính sách không thay đổi” .
Ông nói thêm rằng việc tạm dừng áp thuế quan qua lại không giúp ích được gì vì các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đã đặt hàng từ các nhà sản xuất châu Á trước đó nhiều tháng.
Theo Investors Observer, các tiểu bang khác dễ bị tổn thương là Nevada, nơi phụ thuộc nhiều nhất vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tính theo trọng tải, và Tennessee, nơi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 22% GDP của tiểu bang.