Na Uy hạn chế đội tàu đánh cá của Nga tiếp cận các cảng

(vasep.com.vn) Chính phủ Na Uy đưa ra các biện pháp mới hạn chế tàu đánh cá của Nga vào Na Uy chỉ cho phép tới ba cảng.

Theo Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt, Na Uy cho biết họ có kế hoạch nhanh chóng thực hiện động thái này để ngăn chặn các tàu Nga lách các lệnh trừng phạt. 

Ông Huitfeldt cho biết :“Chúng tôi đã giám sát chặt chẽ hoạt động của Nga trong vùng biển Na Uy và tại các cảng của Na Uy để tránh việc Na Uy trở thành quốc gia trung chuyển vận chuyển hàng hóa trái phép sang Nga”. Theo Huitfeldt, Nga hiện đang tìm cách lách các lệnh trừng phạt.

Các tàu đánh cá của Nga thường giao hàng đánh bắt của họ tại hàng chục cảng của Na Uy, mang lại lợi ích cho nền kinh tế địa phương và Na Uy. Vì vậy Na Uy vẫn miễn trừ những hoạt động này khỏi các lệnh trừng phạt đối với hoạt động vận chuyển thương mại của Nga.

Chú thích ảnh

Các tàu đánh bắt cá của Nga sẽ chỉ được phép ghé 3 cảng: Kirkenes, Kirkenes, Tromsø

Các tàu đánh cá của Nga giờ đây sẽ chỉ được phép ghé Kirkenes và Båtsfjord ở Biển Barents, và Tromsø ở Biển Na Uy. Các tàu cập các cảng này cũng sẽ bị hải quan kiểm tra chặt chẽ hơn và kiểm tra an ninh. 

Quyết định này được đưa ra nhằm đáp trả mối quan ngại ngày càng tăng cao liên quan đến an ninh của các cơ sở dầu khí ngoài khơi và ven biển của Na Uy sau những rò rỉ không rõ nguyên nhân trên đường ống Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic - điều mà các quan chức ở Mỹ và châu Âu cho rằng do các hành động phá hoại - cũng như những lần nhìn thấy máy bay không người lái không xác định ở gần một số nền tảng ngoài khơi của Na Uy.

Na Uy, hiện là nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu và là nguồn cung cấp dầu chính của nước này, đã tăng cường an ninh xung quanh cơ sở hạ tầng năng lượng, bao gồm cả việc triển khai lực lượng hải quân và không quân.

Thùy Linh (Theo the seafoodsource) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục