MSC ký MOU thứ hai với Indonesia để cải thiện nghề cá bền vững

(vasep.com.vn) Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia (MMAF) đã ký một thỏa thuận với Hội đồng Quản lý Biển vào ngày 25/10 nhằm tăng cường cam kết của nước này trong việc tạo ra một nền kinh tế biển phụ thuộc nhiều hơn vào hải sản bền vững.

Biên bản ghi nhớ, được ký kết giữa Tổng thư ký MMAF Antam Novambar và Giám đốc khu vực MSC Châu Á Thái Bình Dương Patrick Caleo, sẽ tạo ra một chương trình cải thiện nghề cá quốc gia cho cá ngừ, cua biển, cua, tôm, mực, cá và cá biển. MSC sẽ làm việc để cải thiện tính bền vững của các nghề cá này đồng thời hỗ trợ tiếp thị các sản phẩm thủy sản bền vững ở Indonesia và quốc tế.

Trong một tuyên bố, Novambar cho biết thỏa thuận này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Indonesia, nhà cung cấp hải sản khai thác lớn thứ hai trên thế giới.

Novambar cho biết thủy sản là nguồn cung cấp protein chính cho tiêu dùng nội địa và đảm bảo an ninh lương thực cũng như đóng góp chính cho các sản phẩm xuất khẩu. Do đó, quản lý nghề cá của Indonesia cũng phải chú ý đến “sức khỏe” của các đàn cá và hệ sinh thái đại dương, vốn là trung tâm của đa dạng sinh học biển thế giới. MMAF và MSC sẽ hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan từ ngư dân, chính phủ, nhà khoa học và doanh nghiệp ở cấp địa phương và toàn cầu để hỗ trợ nền kinh tế xanh và tầm nhìn năm 2025 của Indonesia. Thông qua sự hợp tác này, MMAF hy vọng rằng các chương trình đã thống nhất có thể được thực hiện đầy đủ và đạt được các mục tiêu nhằm mang lại lợi ích tối đa cho tất cả các bên.

Chú thích ảnh

 MSC sẽ cung cấp hướng dẫn kỹ thuật và các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng tập trung vào việc khuyến khích quản lý nghề cá bền vững tại Indonesia

Thông qua thỏa thuận, MSC sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiểu biết giữa các bên liên quan về nghề cá ở Indonesia, bắt đầu từ hàng hóa thủy sản, đội tàu, đánh bắt, chuỗi cung ứng và giá cả, cũng như thị trường trong nước và quốc tế. 

MMAF và MSC đồng ý việc cải thiện cách thức đánh bắt cá trên đại dương rất quan trọng nhằm cung cấp lương thực, thu nhập và việc làm cho dân số ngày càng tăng. Bản ghi nhớ thứ hai này cho thấy cam kết tiếp tục hợp tác của hai bên trong các sáng kiến nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên đại dương của Indonesia và nguồn cung cấp cá cho thế hệ tương lai.

Biên bản ghi nhớ trước đó, được ký vào năm 2019, đã chuyển 8 nghề cá của Indonesia sang chương trình chuyển tiếp hướng tới chứng nhận MSC và 8 nghề cá khác đã nhận được tài trợ của MSC để thiết lập các dự án cải thiện nghề cá. Nó cũng tạo ra sự hỗ trợ về cấu trúc để cung cấp 12 chứng nhận MSC nghề cá ngừ của Indonesia và 46 cơ sở chế biến cá và 1 công ty dịch vụ thực phẩm có chứng nhận MSC. Cùng với nghề cá và cơ sở vật chất, 24 chuyên gia nghề cá Indonesia đã được chứng nhận là chuyên gia tiêu chuẩn nghề cá của MSC.

Theo Biên bản ghi nhớ mới, MSC sẽ cung cấp hướng dẫn kỹ thuật và các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng tập trung vào việc khuyến khích quản lý nghề cá bền vững và mua bán các sản phẩm bền vững.

Thùy Linh (Theo seafoodsource)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục