Kế hoạch bảo vệ biển của EU bị rò rỉ gây lo ngại cho ngành khai thác biển

(vasep.com.vn) Kế hoạch hành động của EU nhằm bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái biển, xây dựng nghề cá bền vững sẽ được phát hành chính thức vào quý đầu tiên 2023 bởi Ủy ban châu Âu. Kế hoạch hành động này là một phần của Chiến lược đa dạng sinh học của EU nhằm bảo vệ 30% vùng biển của EU vào năm 2030 - bao gồm 10% được bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, một phiên bản đã bị rò rỉ cho thấy EU dự định cắt giảm nghề cá thông qua luật môi trường cơ bản. Các sản phẩm hải sản như cá thịt trắng, tôm và động vật có vỏ sẽ phải nhập khẩu từ các nước như Nga và Trung Quốc.

Trong đó, EC trình bày chi tiết lộ trình loại bỏ dần các ngư cụ đánh bắt đáy đang hoạt động ở 30% các đại dương, một động thái gây lo sợ cho Liên minh Nghề cá đáy Châu Âu (EBFA), một tổ chức đại diện cho 7.000 tàu 20.000 ngư dân.

Ủy viên Châu Âu về Môi trường, Đại dương và Nghề cá, Virginijus Sinkevicius, có nhiệm vụ cân bằng các yếu tố môi trường, xã hội và kinh tế, EBFA cho biết. “Nếu chấm dứt hoạt động đánh bắt đáy ở EU, sinh kế của đội tàu và ngư dân sẽ bị ảnh hưởng. Dù nhiều trích dẫn khoa học, diễn giải và hứa hẹn về một tương lai tươi sáng hơn được đưa ra để biện minh, thiệt hại có thể lên đến hàng triệu euro, hàng nghìn hộ gia đình bị ảnh hưởng và hàng tấn cá bị lãng phí.”

Chú thích ảnh

EC sẽ loại bỏ dần các ngư cụ đánh bắt đáy đang hoạt động ở 30% các đại dương

EBFA cho biết, với tư cách là một ngành kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào sức khỏe của các đại dương, ngành thủy sản không đồng tình với biện pháp bảo vệ này. Ivan Lopez van der Veen, Chủ tịch của EBFA, nhấn mạnh rằng các hạn chế nên xuất phát từ phân tích khoa học, bao gồm các nhu cầu bảo tồn cụ thể cũng như sự đánh đổi của bất kỳ hạn chế nào, chẳng hạn như an ninh lương thực.

Hơn nữa, ý định rõ ràng của Ủy ban là cho phép các tàu bị ảnh hưởng 'đánh bắt ở nơi khác' cũng đáng lo ngại, vì điều đó rõ ràng sẽ không bù đắp được sự sụt giảm sản lượng.

Chú thích ảnh

13.105 tàu cá sử dụng 40.500 ngư dân hiện đang hoạt động trong các khu bảo tồn biển.

Theo dữ liệu của EU, 13.105 tàu cá sử dụng 40.500 ngư dân hiện đang hoạt động trong các khu bảo tồn biển. Năm 2019, các tàu của EU đã đánh bắt 124.103 tấn cá từ các khu vực này. Về tình trạng mất việc làm trong các cộng đồng ngư dân (bao gồm cả các hoạt động phụ trợ trên bờ), thêm 8.700 hộ gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng. Những con số này sẽ phải được nhân lên ít nhất với hệ số ba vì tổng diện tích được bao phủ bởi các khu bảo tồn biển ở vùng biển EU sẽ tăng từ 10% lên 30% vào năm 2030."

Ông cho biết:  "Kế hoạch hành động sẽ chỉ làm tăng khoảng cách an ninh lương thực (biển) có lợi cho các quốc gia như Nga hoặc Na Uy, những quốc gia sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường và nói một cách nhẹ nhàng là đang gây khó khăn cho EU."

Mặt khác, các nhóm bảo tồn hoan nghênh kế hoạch của EC, nhưng lập luận rằng dự thảo còn thiếu một số điểm. "Kế hoạch hành động nêu rõ rằng chúng ta cần tránh xa các nghề cá hủy diệt như nghề lưới kéo đáy, đây là lần đầu tiên EC hiểu rõ về vấn đề này và chúng tôi hoan nghênh điều đó," theo Monica Verbeek, giám đốc điều hành của Seas at Risk.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục