Đội tàu cá ngừ EU yêu cầu các biện pháp hạn chế hơn đối với nhập khẩu từ nước thứ 3

(vasep.com.vn) Các đội tàu cá ngừ của EU yêu cầu có các biện pháp hạn chế đối với việc nhập khẩu cá ngừ, và rộng hơn là với các loài hải sản khác từ nước thứ 3, nước đang có hoạt động đánh bắt “đáng nghi ngờ”.

Chú thích ảnh

Ông Ernesto Penas, Cố vấn Nghề cá cao cấp của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, cho biết EU có luật thương mại thủy sản chống đánh bắt IUU (đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) hiệu quả nhất cho đến nay, tốt hơn cả Mỹ và Nhật Bản.

Tuy nhiên, EU vẫn phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm cả cá cập cảng và NK hàng ngày từ các đội tàu trên thế giới không tuân thủ các tiêu chuẩn giống như EU.

Ông Penas cho biết đội tàu cần Ủy ban Châu Âu (EC) hoạt động như một lực lượng cảnh sát liên quan đến luật pháp của EU theo nghĩa này.

Theo ông Javier Garat, Chủ tịch của Cơ quan công nghiệp đánh bắt hải sản châu Âu Europeche và Liên minh đánh bắt cá của Tây Ban Nha, được gọi là Cepesca, điều này làm tăng thêm sự bất mãn của ngư dân EU, những người thấy rằng làm những điều đúng, trên thực tế, có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

EU ngày càng trở nên hạn chế đối với hoạt động đánh bắt của đội tàu của mình trong khi việc nhập khẩu cá ngừ bừa bãi và tất cả các loại hải sản, từ các nước thứ ba mà các hoạt động của họ còn nhiều nghi vấn, tiếp tục là một thực tế.

Pháp và Tây Ban Nha chiếm phần lớn sản lượng khai thác cá ngừ của EU.

Dữ liệu từ Hiệp hội khai thác cá ngừ Tây Ban Nha OPAGAC cho thấy EU đã nhập khẩu miễn thuế 79.500 tấn cá ngừ từ các đội tàu Đông Nam Á và Trung Quốc, chiếm khoảng 50% lượng tiêu thụ cá ngừ của Tây Ban Nha.

Ông Garat cho biết sự sống còn của các nhà khai thác hải sản EU sẽ phụ thuộc vào EC và tất cả các cơ quan có thẩm quyền khác của EU có liên quan, thực hiện các hành động chống lại các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp của các đội tàu của nước thứ ba trong cùng ngư trường của họ.

Bà Anne-France Mattlet, Giám đốc nhóm cá ngừ của Europeche, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các nước thứ ba trong việc thiết lập giá cá ngừ trên toàn cầu, một lĩnh vực mà nó cũng ngày càng khó cạnh tranh.

Bà cho biết, chống đánh bắt IUU, tuân thủ các quy định và lựa chọn phát triển bền vững về môi trường và xã hội có nghĩa là đội tàu của EU phải đối mặt với các khoản chi phí gia tăng đáng kể trong khi những người khác thì không.

Về vấn đề này, ông Julio Moron, Giám đốc điều hành của OPAGAC, nói thêm rằng "ngày càng có nhiều bằng chứng" cho thấy một số đội tàu châu Á không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để đảm bảo tính bền vững của môi trường hoặc các quyền lao động cơ bản của nhân viên.

Hiện tại, tất cả các tàu OPAGAC đều được AENOR chứng nhận theo UNE 195006 công tư

Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) đã cấp chứng nhận OPAGAC cho hoạt động đánh bắt cá ngừ vằn ở Ấn Độ Dương vào tháng 7/2022, đây là một cột mốc quan trọng đối với hiệp hội và là tấm gương cho những người khác noi theo.

Ngoài ra, đội tàu của EU cũng đã đạt được chứng chỉ MSC cho các nguồn lợi khác, đó là chứng chỉ dành cho cá ngừ vây vàng ở Đông Thái Bình Dương vào ngày 8/12/2021; đối với cá ngừ vằn, vây vàng và cá ngừ mắt bé ở Tây và Trung Thái Bình Dương vào ngày 16/3/2022; và đối với cá ngừ vây vàng ở Đại Tây Dương vào ngày 12/7/2022.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục