EU bỏ quyền khai thác trị giá 1,6 triệu USD đối với Anh sau Brexit

(vasep.com.vn) Phát biểu tại Diễn đàn Thủy sản Bắc Đại Tây Dương, ông Esben Sverdrup- Jensen, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức sản xuất cá châu u (EAPO) tỏ ra khá lạc quan về tình hình về đánh bắt cá ngoài khơi và những thách thức và cơ hội của Brexit. Dù vậy, ngành đánh bắt cá châu u đang chờ đợi EU thể hiện sức mạnh của mình đối với các vấn đề liên quan đến việc đội tàu Anh.

Kể từ khi thỏa thuận Brexit có hiệu lực vào ngày 21/1/2020, dường như không có bên nào được lợi. EU đã từ bỏ quyền đánh bắt cá trị giá ước tính 1,6 tỷ EUR (1,6 triệu USD) cho Anh, đặc biệt là Đan Mạch mất khoảng 40.000 tấn sản lượng đánh bắt cá nổi, trị giá ước tính 180 triệu EUR. 

Đối với EU, lo ngại lớn là các cuộc đàm phán và quan hệ quản lý nghề cá giữa Vương quốc Anh và EU vẫn chưa phục hồi kể từ Brexit. Rất khó để thiết lập các cuộc họp cho hợp tác song phương kể từ Brexit. Thỏa thuận Brexit đã thành lập một ủy ban chuyên trách nhằm giúp quan chức Vương quốc Anh và EU giải quyết các vấn đề thực tiễn về quản lý, tuy nhiên cho đến gần đây, ủy ban này vẫn chưa thực sự hoạt động. 

Chú thích ảnh

Có rất nhiều chi tiết trong 1.300 trang thỏa thuận Brexit cần được điều chỉnh, tuy nhiên trong một thời gian dài không có một cuộc thảo luận nào diễn ra để giải quyết vấn đề này. Ngành công nghiệp thủy sản hai bên vẫn chưa nối lại mối quan hệ kể từ sự kiện Brexit. 

Một trong số khuyến nghị đối với chính phủ Vương quốc Anh là trước năm 2026, chính phủ phải hạn chế các tàu đánh bắt cá nước ngoài tiếp cận và đánh bắt cá tại các vùng biển của Vương quốc Anh. 

Trong một cuộc khảo sát của APPG, nhiều người cho rằng cần phải hạn chế khẩn cấp các đội tàu đánh cá không thuộc Vương quốc Anh để đảm bảo tính bền vững của nguồn cá cũng như kế sinh nhai của các ngư dân trong nước. Cụ thể, về việc các ngư dân EU phải dừng việc khai thác khu vực 6-12 dặm của Vương quốc Anh ngay lập tức, hoặc muộn nhất là trước năm 2026. 

Một số người cho rằng hạn chế nên áp dụng với tất cả các tàu không thuộc Vương quốc Anh. Họ mong muốn trong tương lai sẽ không có tàu nước ngoài nào trong giới hạn 12 dặm và đề nghị giảm số lượng tàu nước ngoài được cấp phép đánh bắt cá trong vùng biển Vương quốc Anh. 

Thùy Linh  (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục