EU: Nghề cá và nuôi trồng thủy sản được hỗ trợ tài chính sau ảnh hưởng của chiến tranh Ukraine

(vasep.com.vn) Nghị viện châu Âu sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản của Liên minh châu Âu đang phải vật lộn với hậu quả kinh tế của cuộc chiến Nga-Ukraine, bao gồm cả bồi thường cho những ngành đã phải ngừng hoạt động hoặc khả năng kinh tế bị đe dọa.

Vào ngày 6/7/2022, các thành viên của Nghị viện Châu Âu (MEP) thông qua một biện pháp để hỗ trợ các ngư dân phải ngừng hoạt động do chiến tranh ở Ukraine cũng như các nhà sản xuất và khai thác đánh bắt và nuôi trồng thủy sản có hoạt động bị gián đoạn do hậu quả của cuộc xung đột.

MEP cũng đồng ý với Hội đồng Châu Âu để sửa đổi đề xuất bao gồm các doanh nghiệp khai thác và sản xuất có khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chiến tranh và lĩnh vực chế biến.

Các quốc gia thành viên EU sẽ được phép điều chỉnh các quy tắc để sử dụng các nguồn tài nguyên còn lại của họ trong Quỹ Hàng hải và Nghề cá Châu Âu (EMFF) cho giai đoạn 2014-2020. Việc bồi thường có thể bù đắp cho thu nhập bị mất của các nhà khai thác và nhà sản xuất cũng như các chi phí bổ sung phát sinh do chiến tranh như tăng giá năng lượng, nguyên liệu thô và thức ăn cho cá.

Viện trợ sẽ được cung cấp bắt đầu tính từ ngày 24/2/2022 (khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu), với tỷ lệ đồng tài trợ là 75%.

Một phần đội tàu EU đã ngừng hoạt động do lợi nhuận giảm, giá nhiên liệu hàng hải và thức ăn cho cá tăng vì xung đột quân sự, trong khi lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản phải đối mặt với tình trạng chuỗi cung ứng và thị trường bị gián đoạn.

Sau cuộc bỏ phiếu, Báo cáo viên Nghị viện Châu Âu Nuno Melo cho biết gói tài chính sẽ cho phép sử dụng các biện pháp chống khủng hoảng bổ sung để hỗ trợ ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản EU trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine.

Đặc biệt,  tài trợ sẽ bù đắp cho các chi phí bổ sung, cho việc mất đi thu nhập và lưu trữ các sản phẩm, cũng như cho việc tạm thời ngừng các hoạt động đánh bắt. Đối với biện pháp sau này, nhờ Nghị viện châu Âu, viện trợ sẽ được mở rộng cho các công ty tạm thời không thể tiếp tục đánh bắt do hạn chế kinh tế.

Chú thích ảnh

Sau khi thông qua toàn thể cuối cùng, Hội đồng bộ trưởng  EU sẽ chính thức thông qua thỏa thuận. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau khi được công bố trên Tạp chí Chính thức của Liên minh Châu Âu.

Động thái này được Hiệp hội các tổ chức sản xuất cá châu Âu (EAPO) đề cao, gói cứu trợ giúp những ngư dân phải cố gắng duy trì hoạt động, thậm chí đôi khi phải sử dụng lợi nhuận của chính họ để đảm bảo việc làm của thuyền viên và nguồn cung cấp cá cho người tiêu dùng châu Âu. EAPO cho biết kể từ khi Nga bắt đầu hành động quân sự gây hấn với Ukraine, các doanh nghiệp khai thác thủy sản đã được yêu cầu duy trì hoạt động của mình bất chấp giá nhiên liệu tăng vọt gây ảnh hưởng tới lợi nhuận của họ. Giá nhiên liệu đã đạt mức cao kỷ lục, 1,80 EUR (1,83 USD)/lít ở một số các nước châu Âu nhất định, với ngưỡng lợi nhuận là 0,60 EUR (0,61 USD)/lít. Trong khi một số các quốc gia thành viên EU đã có phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với việc giảm giá nhiên liệu, những quốc gia khác từ chối bồi thường cho ngư dân của họ, gây ra sự đình trệ hoạt động tại cảng.

EAPO mong muốn các quốc gia thành viên hành động nhanh chóng áp dụng các biện pháp và các công cụ mà EU đã sử dụng để giúp ngư dân vượt qua cuộc khủng hoảng chưa từng có này. EAPO đề nghị mỗi quốc gia thành viên hỗ trợ ngư dân theo cách tương tự để duy trì một sân chơi bình đẳng và giảm bớt căng thẳng do các mức viện trợ quốc gia khác nhau tạo ra.

Theo EAPO, các biện pháp mới cũng sẽ cho phép ngư dân EU giải quyết những thách thức trong tương lai, bao gồm cả việc chuyển đổi sang tàu không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.  

Vào năm 2019, đội tàu đánh cá thuê 129.540 ngư dân trực tiếp và sử dụng tổng số 73.983 tàu với khoảng 75.000 người làm việc trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và khoảng 3.500 công ty hoạt động trong ngành công nghiệp chế biến thủy sản.

Thùy Linh (Theo Seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục