Bức tranh lao động phức tạp đang thách thức tăng trưởng ngành nhà hàng Mỹ

(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Hoa Kỳ dự đoán năm 2022 ngành dịch vụ thực phẩm của nước này sẽ tăng trưởng 6% đạt doanh thu 898 tỷ USD (786 tỷ EUR). Nhưng Báo cáo về tình trạng ngành nhà hàng năm 2022 của NRA cho thấy sẽ phải đối mặt với nhiều mối đe dọa hiện hữu, bao gồm chi phí kinh doanh tăng cao, nguồn lao động quá cạn kiệt và sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
Bức tranh lao động phức tạp đang thách thức tăng trưởng ngành nhà hàng Mỹ
Bức tranh lao động phức tạp đang thách thức tăng trưởng ngành nhà hàng Mỹ

Hơn một nửa số chủ nhà hàng tin rằng sẽ mất hơn một năm để các điều kiện kinh doanh trở lại bình thường.

Bảy trong số 10 nhà điều hành dịch vụ thực phẩm của Hoa Kỳ trên tất cả các phân khúc chính cho biết nhà hàng của họ hiện không có đủ nhân viên để hỗ trợ nhu cầu của khách hàng và hầu hết các nhà điều hành dự đoán những thách thức lao động của họ sẽ tiếp tục trong năm tới. 40% các nhà điều hành cho biết họ không mở hết công suất phục vụ ăn uống trong nhà tại chỗ và cứ 10 người thì có 7 người báo cáo là do thiếu nhân sự. Trong khi ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống đã tăng thêm 1,7 triệu việc làm trong năm 2021, “nhiều nhà hàng vẫn thiếu nhân viên trầm trọng và điều này sẽ tiếp tục hạn chế tăng trưởng của ngành vào năm 2022”, báo cáo của NRA cho biết.

Hơn nữa, sự lây lan nhanh chóng của biến thể omicron đã làm ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và tăng trưởng việc làm trong tháng 12, dẫn đến việc giảm đặt phòng nhà hàng và ít đi du lịch hơn vào tháng 1, theo NRA.

“Biến thể omicron là một trở ngại lớn hơn đối với sự phục hồi của ngành. Hầu hết các nhà điều hành nhà hàng chính cho biết họ đã nhận thấy  nhu cầu của khách hàng sụt giảm đối với dịch vụ ăn uống trong nhà vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, ”NRA cho biết.

Nhưng tác động kinh tế của omicron chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hơn so với làn sóng COVID-19 trước đó, Giám đốc tài chính Vasant Prabhu của Visa nói với The Wall Street Journal. “Tất cả các dấu hiệu cho thấy đây sẽ là một năm trọng đại cho du lịch. Chúng tôi nhận thấy sự chuyển dịch sang các dịch vụ đang tiếp tục thu hút động lực, ”Prabhu nói.

NRA cho biết, thị trường lao động mạnh mẽ và mức lương tăng sẽ thúc đẩy người Mỹ đi du lịch và chi tiêu nhiều hơn tại các nhà hàng. Lực lượng lao động trong ngành dịch vụ thực phẩm được dự báo sẽ tăng thêm 400.000 việc làm, đạt 14,9 triệu nhân viên vào cuối năm 2022. 51% người trưởng thành cho biết họ không đi ăn ở nhà hàng thường xuyên như họ muốn, tăng 6 điểm phần trăm so với trước đại dịch, NRA cho biết.

96% các nhà hàng đã gặp phải tình trạng chậm trễ hoặc thiếu hụt nguồn cung đối với các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống chính vào năm 2021 - và những thách thức đó có thể sẽ tiếp tục vào năm 2022, theo NRA. 90% các chủ nhà hàng cho biết chi phí thực phẩm cao hơn so với trước COVID-19 và 6/10 nhà điều hành dịch vụ trọn gói cho biết thực đơn của họ hiện có ít đồ ăn hơn so với trước đại dịch.

Theo Hudson Riehle, Phó chủ tịch cấp cao của Nhóm Nghiên cứu và Kiến thức của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, phát biểu tại National Seafood Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện (GSMC) tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 1. Chi phí protein đã tăng từ 20 đến 30% trở lên trong năm qua và chi phí đầu vào dự kiến ​​sẽ không thay đổi cho đến nửa cuối năm 2022. Do chi phí thực phẩm tăng cao, giá thực đơn đã tăng 4,5% vào năm ngoái - mức cao nhất kể từ 2008,

Theo NRA, trong số những người tiêu dùng ăn hải sản, 47% người đi nhà hàng liệt kê giá cả là trở ngại hàng đầu của họ khi đặt hàng hải sản, tiếp theo là phương pháp thu hoạch (23%), xuất xứ (19%) và chứng nhận bền vững (12%).

“Cuối cùng, điều quan trọng nhất của họ vẫn là giá cả,” Riehle nói.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục