Mỹ: Các nhà hàng gặp khó khăn trong lao động, lạm phát, nhưng vẫn có lợi vì nhu cầu cao

(vasep.com.vn) Theo B. Hudson Riehle, phó chủ tịch cấp cao của Nhóm Nghiên cứu và Kiến thức của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Hoa Kỳ, các nhà hàng phải đối mặt với những thách thức đáng kể - đặc biệt là thiếunhân viên - nhưng bù lại nhu cầu ăn uống tăng cao.
Các nhà hàng gặp khó khăn trong lao động lạm phát nhưng vẫn có lợi vì nhu cầu cao
Các nhà hàng gặp khó khăn trong lao động, lạm phát, nhưng vẫn có lợi vì nhu cầu cao

Riehle cho biết tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia (GSMC) tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ, chi phí lao động của nhà hàng đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.

Kể từ tháng 8/2021, việc làm trong nhà hàng đã giảm, Riehle nói, lưu ý rằng nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung đã giảm 3,6 triệu việc làm vào tháng 12/2021 so với mức trước đại dịch.

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12 của NRA, 61% các nhà điều hành nhà hàng cho biết tuyển dụng nhân viên là thách thức lớn nhất của họ, tiếp theo là 20% cho biết chi phí thức ăn là vấn đề lớn nhất mà họ đang phải đối mặt. Chỉ 6% cho biết coronavirus là thách thức hàng đầu của họ.

Theo Riehle, do chi phí thực phẩm tăng vọt, giá thực đơn đã tăng 4,5% vào năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2008. Ông nói thêm, chi phí protein đã tăng từ 20 đến 30% hoặc hơn trong năm qua. Chi phí đầu vào dự kiến sẽ không thay đổi cho đến nửa cuối năm 2022, theo Riehle. Tuy nhiên, bù lại nhu cầu ăn uống tại chỗ đang tăng đáng kể.

Trong khi dịch vụ ăn uống tại chỗ giảm 19% từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021, ăn uống ngoài hứa hẹn đã tăng 20%. Và cuộc thăm dò vào đầu tháng 12 của NRA cho thấy 51% người tham gia khảo sát cho biết họ không sử dụng dịch vụ ăn uống tại chỗ nhiều như họ muốn và 37% cho biết họ không sử dụng đồ ăn mang đi hoặc giao hàng tận nơi tùy thích.

Riehle cho biết: “Lý do mà các hoạt động kinh doanh ngoài cơ sở có thể phát triển trong môi trường này là do sự khác biệt cơ bản hiện chưa có trong ngành cách đây 5 năm và đó là các giải pháp công nghệ mới”. "Khả năng kỹ thuật số đã làm tăng đáng kể khả năng người tiêu dùng có các giải pháp bữa ăn theo yêu cầu."

Ngoài nhu cầu xã hội hóa ngày càng tăng của người tiêu dùng, còn có nhu cầu về sự tiện lợi “tăng lên đáng kể”, Riehle nói. Bởi vì điều này, Riehle cho biết, các sản phẩm giá trị gia tăng cho tiêu dùng tại chỗ sẽ có tương lai.

"Hơn 1/3 người tiêu dùng Mỹ đang tìm kiếm dịch vụ giao hàng và mang đi thuận tiện hơn nữa", ông nói.

Trong khi Riehle cho biết ngành thủy sản có cơ hội tăng thị phần trong thực đơn của các nhà điều hành nhà hàng trong năm nay, cuộc khảo sát của NRA cho thấy ngành này phải đối mặt với nhiều thách thức. Lý do chính mà người tiêu dùng không đặt hàng hải sản tại nhà hàng là vì họ không ăn (32%), tiếp theo là “quá đắt” (27%), họ thích chế biến ở nhà (21%), và “có một thực đơn thiếu hải sản hấp dẫn ”(8%).

47% người tiêu dùng cho biết giá cả là yếu tố quan trọng nhất của họ khi đặt hàng hải sản, tiếp theo là phương pháp thu hoạch (23%), xuất xứ (19%) và chứng nhận bền vững (12%).

“Cuối cùng, điều quan trọng nhất của họ vẫn là giá cả,” Riehle nói.

73% người Mỹ tham gia cuộc khảo sát cho biết họ gọi các món hải sản tại nhà hàng vì hương vị của nó, trong khi 35% nói rằng lợi ích sức khỏe là quan trọng và 30% gọi hải sản vì họ đang ăn tại một nhà hàng chuyên về hải sản. Phần lớn khách hàng của nhà hàng - 33% - gọi tôm, tiếp theo là cá hồi, cua, cá ngừ, tôm hùm và cá da trơn.

Riehle nói, bất chấp hàng loạt thách thức đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp nhà hàng Hoa Kỳ, người Mỹ vẫn giữ quan điểm tích cực về nó.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục