Mỹ: Các nhà hàng tiếp tục kêu gọi hỗ trợ trong dịch COVID-19

(vasep.com.vn) Theo một số nhóm trong lĩnh vực nhà hàng Mỹ, Chính phủ cần phải hành động ngay lập tức để ổn định lĩnh vực nhà hàng, ngay cả khi các nhà hàng đóng cửa hoặc ngừng trả tiền thuê mặt bằng.

Sean Kennedy, Phó Chủ tịch điều hành vấn đề công cộng của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia (NRA) cho biết, chỉ trong 2 tuần qua chỉ thị của Chính quyền tiểu bang và địa phương đã đóng cửa gần 100.000 nhà hàng.

Kể từ khi lĩnh vực nhà hàng lần đầu phải đóng cửa, NRA và các nhóm khác trong lĩnh vực đã đề xuất các chính sách “đơn giản giúp lĩnh vực này vượt qua khó khăn qua đại dịch chứ không cần mang lại lợi ích”

Mặc dù mất nhiều công ăn việc làm và doanh thu hơn bất kỳ lĩnh vực nào ở Mỹ nhưng Quốc hội Mỹ đã không đưa ra gói phục hồi áp dụng đối với lĩnh vực nhà hàng trên bờ vực phá sản.

Nhà hàng cao cấp hay nhà hàng bình dân đều gặp khó khăn do phải đóng cửa do dịch COVID-19. Hiện tại, sau nhiều tháng tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng với các chuỗi nhà hàng lớn và nổi tiếng.

Việc các chuỗi nhà hàng đóng cửa và phá sản không có gì mới trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ngay từ đầu tháng 5/2020, nhiều chuỗi nhà hàng đã nộp đơn xin phá sản và đóng cửa ở nhiều địa điểm.

Bản kế hoạch chi tiết của NRA kêu gọi Quốc hội tạo ra một Quỹ phục hồi nhà hàng nhằm chống lại nguy cơ suy thoái lớn của lĩnh vực này. Đồng thời, cũng tạo ra một cơ chế cho phép các nhà hàng tiếp cận vòng vay thứ hai của Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) và hướng đến bảo vệ trách nhiệm pháp lý cho các doanh nghiệp.

Quốc hội cần thiết lập một chương trình cho vay dài hạn ngoài PPP để các nhà hàng có thể phục hồi, đào tạo lại và giữ chân nhân viên có năng lực bằng cách cung cấp tới 6 tháng chi phí hoạt động và các hỗ trợ bổ sung, NRA cho biết.

NRA cũng đang kêu gọi Chính phủ bổ sung tài trợ cho các khoản vay hỗ trợ tổn hại kinh tế do thảm họa (EIDLs) và hỗ trợ trước để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm doanh thu nghiêm trọng do dịch COVID-19. Ngoài ra, Chính phủ nên cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe cho khách hàng và nhân viên thông qua chương trình Tín dụng thuế sức khỏe (Wellness Tax Credit).

NRA cũng cho biết bản kế hoạch chi tiết sẽ đảm bảo “sự ổn định của chuỗi cung ứng thực phẩm của Mỹ từ trang trại đến bàn ăn” bằng cách ưu tiên xét nghiệm, nhận vắc-xin đối với các nhân viên trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm và giảm thuế quỹ lương cho nhân viên nhà hàng cũng như những công nhân thiết yếu.

Một phần của việc đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm có thể được chính phủ Mỹ thực hiện để giúp các nhà hàng hỗ trợ các cộng đồng có thể gặp rủi ro. Điều này có thể được thực hiện thông qua các chương trình tài trợ để giúp những người có thể gặp rủi ro và cung cấp khả năng tiếp cận tốt hơn trong các bữa ăn tại nhà hàng cho người Mỹ có thu nhập thấp.

Liên minh nhà hàng độc lập (The Independent Restaurant Coalition) cũng đã đề xuất một quỹ bình ổn trị giá 120 tỷ USD đối với lĩnh vực nhà hàng của Mỹ.

Một báo cáo gần đây cho biết 85% các nhà hàng độc lập có thể đóng cửa vào cuối năm 2020 nếu viện trợ Chính phủ trực tiếp không được cung cấp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục