ASC cập nhật tiêu chuẩn áp dụng với tôm nước ngọt

(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) đã công bố 2 nội dung mới trong tiêu chuẩn áp dụng với ngành tôm để mở rộng phạm vi áp dụng.

Chú thích ảnh

Tiêu chuẩn mới áp dụng với ngành tôm bao gồm các yêu cầu mới đối với các trang trại áp dụng hệ thống lọc nước tuần hoàn (RAS) và bổ sung quy định cho 4 giống tôm nước ngọt, bao gồm cherax, procambarus, astacus, và macrobrachium. Cập nhật này làm cho 99% các giống tôm nuôi trên thế giới đều thuộc phạm vi của tiêu chuẩn.

Việc bổ sung các loài này thúc đẩy người nuôi tôm hùm đất và tôm nước ngọt hướng đến các quy định của ASC về nuôi trồng có trách nhiệm thông qua việc giúp các chủ trang trại có cơ hội ứng tuyển để được nhận giấy chứng nhận, và đảm bảo trách nhiệm về môi trường và xã hội.

Mặc dù chỉ chiếm thiểu số, các trang trại áp dụng RAS đang ngày càng trở nên phổ biến và có những tác động độc đáo được xét đến trong bản cập nhật của ASC. Các trang trại RAS sử dụng các hệ thống tuần hoàn và hệ thống lọc để mô phỏng môi trường tự nhiên, qua đó có thể nuôi trồng thủy sản trong các hộp chứa trên mặt đất. Sự linh hoạt về địa điểm nuôi trồng và giảm rủi ro truyền bệnh cho các loài cá trong tự nhiên là những ảnh hưởng tích cực của phương pháp này, nhưng mặt trái có thể đến từ các vấn đề về năng lượng, sử dụng nguồn nước và xử lý nước thải.

Để giải quyết vấn đề này, ASC đã phát triển module về RAS, trong đó có các yêu cầu mới đối với các trang trại RAS, ví dụ như quản lý việc sử dụng năng lượng, phát triển các chiến lược giảm khí thải và giảm tác động tiêu cực lên nguồn nước. Để đạt được chứng nhận ASC, các trang trại RAS cần đạt được các tiêu chuẩn RAS cũng như các tiêu chuẩn ASC đối với từng sản phẩm họ đang nuôi trồng.

Việc sửa đổi các tiêu chuẩn đối với ngành tôm thể hiện cam kết của ASC đối với việc liên tục cải thiện và hợp tác, và các tiêu chuẩn của ASC đều được định kì xem xét sửa đổi và cập nhật bởi các chuyên gia đa ngành cũng như xem xét ý kiến của công chúng.

Sẽ có khoảng thời gian 6 tháng trước khi các cập nhật mới này có hiệu lực và mang tính ràng buộc, để nông dân và các bên kiểm toán có thời gian làm quen với các thay đổi mới.

Minh Trang

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục