Châu Á sẽ tăng gần gấp đôi lượng tiêu thụ cá hồi vào năm 2030

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá hồi của Na Uy sang Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan đều vượt xa mức tiêu thụ toàn cầu kể từ năm 2012 và đà tăng này dự kiến sẽ duy trì với sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Châu Á sẽ tăng gần gấp đôi lượng tiêu thụ cá hồi vào năm 2030

Tiêu thụ cá hồi Đại Tây Dương hàng năm ở châu Á được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2030 - theo Tom-Jorgen Gangso, Giám đốc thị trường của Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC). NSC tin rằng tiêu thụ cá hồi hàng năm của châu Á sẽ tăng 270.000 tấn trong 8 năm tới, đạt 600.000 tấn vào cuối thập kỷ.

Ông Gangso cho biết, các công nghệ mới như nuôi lồng bè ngoài khơi, khép kín sẽ dần được áp dụng cùng với các cơ sở hạ tầng trên đất liền được duy trì nên mức tăng trưởng sản xuất ít nhiều dự kiến sẽ ở mức khoảng 6 hoặc 7% - ngang với mức tăng lịch sử trong 10 năm qua.

Trong kịch bản này, mức tiêu thụ toàn cầu sẽ tăng trung bình 166%. Tuy nhiên, châu Á được tin sẽ có mức tăng trưởng vượt trội, đạt 183%.

Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ cá hồi ở Hàn Quốc, Trung Quốc và đặc biệt là Thái Lan đã cao gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Kể từ năm 2012, giá trị xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Hàn Quốc đã tăng 10 lần, sang Trung Quốc và Thái Lan đã tăng gấp 5 lần trong cùng khoảng thời gian.

Ba thị trường này cũng chứng kiến ​​mức tăng trưởng mua hàng trực tuyến theo tỷ lệ lớn nhất trong thập kỷ qua. Có nhiều lý do để giải thích cho xu hướng này như các quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế cao, dân số đông, xu hướng tiêu thụ sushi, thị trường bán lẻ năng động và tiên phong ứng dụng phương thức mới trong các kênh bán hàng như trực tuyến và thương mại điện tử.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, xuất khẩu cá hồi Na Uy sang châu Á đã suy giảm kể từ tháng 2 năm nay, chủ yếu do chiến sự ở Ukraine cùng với sự gián đoạn của các chuyến bay đến Đông Á. Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như chiến lược zero Covid của Trung Quốc hay cước phí vận tải tăng cao tại các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Đài Loan.

Mỹ Hạnh (Theo undercurrentnews)

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục