Ngành cá ngừ cảnh báo về sự thiếu hụt dầu hướng dương

(vasep.com.vn) Ngành chế biến Tây Ban Nha đã cảnh báo về khả năng gián đoạn trong ngắn hạn do ngành này phụ thuộc nhiều vào nguồn cung dầu hướng dương của Ukraine. Các nhà sản xuất cá ngừ nước này cho rằng cần phải tìm kiếm các nhà cung cấp mới và EU nên cho phép ưu đãi thuế quan đối với các nước không thuộc EU.

Chú thích ảnh

Khoảng 70% lượng dầu hướng dương của Tây Ban Nha được NK từ Ukraine, khoảng 400.000 tấn mỗi năm. Do đó, cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine hiện đang đe doạ nguồn cung cấp nguyên liệu chủ yếu cho các nhà máy sản xuất cá ngừ đóng hộp.

Ngành chế biến cá ngừ đang tìm kiếm các giải pháp thay thế nhưng toàn ngành không thể chuyển sang các loại dầu khác. Nếu tất cả các nhà máy đều sử dụng dầu oliu, thì sẽ hết nguyên liệu trong 3 tháng.

Các nhà cung cấp khác như Bulgaria, Moldova và Pháp dự kiến sẽ không đủ nguồn cung để tiếp quản lượng dầu mà khổng lồ mà các nhà chế biến Tây Ban Nha cần. Nguồn cung dầu hướng dương ngừng cung cấp là mối quan tâm chính của ngành cá ngừ tại tthời điểm này. Các nhà sản xuất Tây Ban Nha đang yêu cầu chính quyền áp dụng các biện pháp thương mại đặc biệt như tạm dừng thuế quan hoặc hàng rào kỹ thuật. Tình trạng khan hiếm là điều khiến các nhà sản xuất lo lắng. Bên cạnh sự thiếu hụt dầu hướng dương, ngành công nghiệp đang phải đối mặt với sự gia tăng liên tục của giá nguyên liệu, nhiên liệu, điện, khí đốt tự nhiên và nhôm.

(Tin tổng hợp)

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục