Sắp diễn ra Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4

Ngày 12/4, tại Cần Thơ, Hội Nghề cá Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thủy sản tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ tư năm 2023 (gọi tắt là VietShrimp 2023) với chủ đề “Nâng tầm chuỗi giá trị”.
Sắp diễn ra Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4
Những năm qua, ngành tôm Việt Nam liên tục đạt được sự tăng trưởng tốt về diện tích, sản lượng và giá trị xuất khẩu.

Hội chợ năm nay dự kiến có quy mô lớn nhất và toàn diện nhất về ngành tôm Việt Nam nói riêng, cũng như khu vực Đông Nam Á và châu Á nói chung. Diễn ra từ ngày 12 đến 14/4, Hội chợ có quy mô khoảng 200 gian hàng đến từ 150 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế, hoạt động trong tất cả lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản nói chung và tôm nói riêng, từ con giống, thức ăn, chế phẩm, thuốc, vaccine, quy trình, công nghệ.

Theo Ban tổ chức, Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam với mong muốn trở thành “cầu nối” của cả 4 nhà gồm nhà quản lý - nhà khoa học - nhà kinh doanh - nhà nông cùng chung tay đóng góp để cùng hành động, hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững cho con tôm Việt Nam.

Những năm qua, ngành tôm Việt Nam liên tục đạt được sự tăng trưởng tốt về diện tích, sản lượng và giá trị xuất khẩu; tuy nhiên, ngành hàng này vẫn còn phải đối mặt với nguy cơ phát triển không bền vững do hiệu quả sản xuất còn hạn chế, dẫn đến thu nhập của người nuôi tôm còn thấp, việc phân chia lợi nhuận và trách nhiệm trong chuỗi giá trị con tôm cũng còn tồn tại bất cập.

Cùng với đó, ngành tôm nước ta cũng đang phải đối mặt với các thách thức do biến đổi của khí hậu, môi trường, dịch bệnh. Hội nhập quốc tế đem lại những cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức để cạnh tranh, nhất là yêu cầu sản phẩm không chỉ đạt chất lượng, an toàn mà phải có giá bán cạnh tranh.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, những năm qua, ngành tôm Việt Nam đã có nhiều đổi mới và phát triển, đặc biệt nhiều hộ dân, doanh nghiệp đã tăng cường ứng dụng các công nghệ mới vào nuôi tôm để nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu. Dù vậy, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam vẫn còn hạn chế và ngành vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Để con tôm Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường tất yếu phải “Nâng tầm chuỗi giá trị”.

sap dien ra hoi cho trien lam quoc te cong nghe nganh tom viet nam lan thu 4 hinh anh 2
Thu hoạch tôm ở ĐBSCL.

“Hội chợ triển lãm ngành tôm VietShrimp 2023, chúng tôi mong muốn ngoài triển lãm khoa học công nghệ phục vụ cho nuôi thì chúng ta dành thời gian, dành cơ hội để chúng ta trao đổi, chia sẻ, làm sao để khai phá để nâng tầm lên chuỗi giá trị cả đầu vào đến đầu cuối” - ông Phạm Anh Tuấn nói.

Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển ngành thủy sản và nền kinh tế Việt Nam, giúp tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động. Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2022, tỷ trọng giá trị xuất khẩu tôm luôn chiếm ở mức cao, từ 36,8 - 50,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.

Năm 2022, diện tích tôm nước lợ thả nuôi của cả nước đạt khoảng 747.000 ha với sản lượng đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 8,5% so với năm 2021; kim ngạch xuất lập kỷ lục khi đạt 4,3 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2021. Bước sang năm 2023, ngành tôm nước ta đặt mục tiêu diện tích đạt 750.000 ha với sản lượng tôm các loại hơn 1 triệu tấn và phấn đấu kim ngạch xuất khẩu trên 4,3 tỷ USD./.

Theo VOV

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm