Chiến lược tiếp cận thị trường bài bản để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang EU

(vasep.com.vn) XK tôm Việt Nam sang thị trường EU sau 2 tháng giảm sâu, đã phục hồi tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024. EU là thị trường NK chính ghi nhận tăng trưởng tốt nhất trong tháng 4 năm nay.

Chú thích ảnh

XK tôm sang EU đạt 38 triệu USD trong tháng 4 năm nay, tăng 28% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, giá trị XK đạt 119 triệu USD, gần như tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 4 năm nay, XK tôm sang EU khá sôi động. Giá trị XK sang các thị trường đơn lẻ chính trong khối đều tăng trưởng 2 con số. XK sang Đức, Hà Lan và Bỉ tăng lần lượt 29%, 37% và 39%, XK sang Đan Mạch tăng mạnh 88%.

Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2024 diễn ra tại Tây Ban Nha vào tháng 4 có sự tham dự của nhiều DN XK tôm Việt Nam. Tại đây, các mặt hàng tôm giá trị gia tăng tươi ngon từ Việt Nam đã được quảng bá tới người tiêu dùng và NK châu Âu. Các sản phẩm tôm ăn liền được các DN chế biến thành nhiều món ăn phong phú, đa dạng và mời khách tham gia thưởng thức ngay tại các gian hàng.

Năm 2023, XK tôm Việt Nam sang EU giảm đáng kể so với năm 2022. Chiến tranh Nga-Ukraine, người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm, vật giá tăng, xăng dầu tăng, đồng EUR mất giá là những nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này chậm.

Trên thị trường EU, tôm Việt Nam phải cạnh tranh mạnh với tôm Ecuador. Ecuador có lợi thế tôm giá rẻ, đáp ứng xu thế người tiêu dùng EU là tôm có chứng nhận ASC, lại có chi phí vận chuyển thấp hơn. Ecuador hiện vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường EU.

Thị trường EU đòi hỏi tôm nuôi đạt chuẩn an toàn (ASC), đòi hỏi bên cung ứng có giải pháp giảm phát thải (nuôi, chế biến), đòi hỏi truy xuất nguồn gốc tận gốc (thành phần thức ăn tôm, tôm bố mẹ…), đòi hỏi phúc lợi động vật (tôm bố mẹ không cắt mắt khi sinh sản nhân tạo, nuôi mật độ vừa phải…). DN xuất khẩu tôm vào thị trường này cần có chiến lược tiếp cận thị trường bài bản hơn, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá tiếp thị hình ảnh sản phẩm của mình.

Ở Tây Bắc Âu (gồm các thị trường như Đức, Hà Lan, Bỉ…), các thị trường này đang có xu hướng chuyển đổi sang các dạng sản phẩm tôm tiện lợi hơn, sản phẩm tôm giá trị gia tăng.

Trong khi ở Nam Âu bao gồm các thị trường Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Pháp..., giá cả đóng vai trò quan trọng trong việc xác định động lực thị trường. Nên các sản phẩm tôm chân trắng có giá phải chăng sẽ được ưa chuộng nhiều hơn.

Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến ​​​​là khoảng 7% trong những năm tới, EU cũng là một thị trường tiêu thụ tôm mang lại nhiều cơ hội. Quan trọng là việc thích ứng với sự thay đổi của động lực thị trường và đổi mới sản phẩm để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường này.

Top 10 DN xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Đức, T1-T4/2024

STT

Doanh nghiệp

Tỷ trọng (% GT)

1

Công ty CP Thủy sản Minh Phú-Hậu Giang

14,7

2

Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17

8,6

3

Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh

8,5

4

Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước

8,3

5

Công ty TNHH Thông Thuận

6,8

6

Công ty CP Thủy sản Sạch Việt Nam

5,6

7

Công ty CP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau

5,2

8

Công ty CP Tập Đoàn Thủy Sản Minh Phú

4,1

9

Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thủy sản Dương Dũng

3,7

10

Công ty CP XNK Thủy sản Năm Căn

3,5

(VASEP tổng hợp, số liệu mang tính chất tham khảo)

 


 

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • T1
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm