Động đất, lũ lụt “tấn công” ngành tôm Ecuador

(vasep.com.vn)Trận động đất vào 18/3 kéo theo mưa lớn và lũ lụt trong nhiều ngày đã ảnh hưởng đến ngành tôm trị giá hàng tỷ đô la của Ecuador.

Trận động đất mạnh 6,5 độ Richter làm đổ nhiều bức tường trang trại nuôi tôm ở các khu vực Bravito, Estero Huaylá và Puerto Bolívar, nằm ở tỉnh El Oro. Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia (CNA) của Ecuador ước tính thiệt hại vượt quá 10 triệu USD (9,3 triệu EUR). Không có thương vong liên quan trực tiếp đến ngành tôm; tuy nhiên, chính quyền quốc gia đã báo cáo 13 trường hợp tử vong và hơn 400 người bị thương trên cả nước.

Chú thích ảnh

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng , ảnh hưởng hoạt động nuôi tôm 

Mưa lớn bắt đầu ngay sau trận động đất, gây lũ lụt nghiêm trọng và cuốn trôi các cây cầu ở El Oro và tỉnh Guayas lân cận, cũng là nơi có các hoạt động nuôi tôm quy mô lớn và thành phố cảng chính của Ecuador là Guayaquil. Theo viện khí tượng thủy văn quốc gia INAMHI, lượng mưa lớn không có dấu hiệu giảm. Lượng mưa hàng tháng trong tháng 4 thậm chí còn có thể vượt qua mức trung bình trong lịch sử. 

Ông Camposano đã phàn nàn về việc thiếu sự hỗ trợ của chính phủ cho ngành công nghiệp và đã yêu cầu đầu tư bổ sung vào cơ sở hạ tầng và an ninh. Xuất khẩu tôm của Ecuador đạt 6,6 tỷ USD (6,1 tỷ EUR) vào năm 2022, tăng từ 5,08 tỷ USD (4,73 tỷ EUR) về giá trị vào năm 2021 và 3,6 tỷ USD (3,3 tỷ EUR) vào năm 2020. Ông cũng hy vọng những thảm họa thiên nhiên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến xuất khẩu tôm.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục