Mưa lớn làm chậm thu hoạch tôm ở Ecuador, đẩy giá tăng

(vasep.com.vn) Mưa lớn đã gây ra trì hoãn thu hoạch tôm trong những tuần đầu tháng 3/2023 đẩy giá tôm ở Ecuador tăng, đặc biệt là đối với tôm cỡ lớn.

Mưa lớn do Bão Yaku đã gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng ở miền tây Ecuador và Peru. Mưa nhiều làm chậm quá trình thu hoạch của các trang trại nuôi tôm ở Ecuador. 

Mùa mưa của Ecuador thường kéo dài cho đến cuối tháng 4. Tình hình ở Ecuador có thể ảnh hưởng đến giá nguyên liệu do nguồn cung tôm tại thị trường nội địa thấp hơn tuy nhiên chưa đánh giá được liệu giá xuất khẩu có bị ảnh hưởng.

Mưa lớn ở Ecuador gây khó khăn cho việc thu hoạch tôm cỡ nhỏ và cỡ 31-35, thu hoạch tôm cỡ 26-30 còn khó khăn hơn.

“Tôi vừa bán loại 30-40 con với giá 5,3 USD/kg, 40-50 với giá 3,80-3,85 USD/kg, tăng nhẹ khoảng 0,1-0,2 USD/kg so với những ngày trước đó. Các nhà chế biến đang mua tôm từ nông dân với giá khoảng 4-4,25 USD/kg đối với cỡ 30-40. Giá rất biến động do thu hoạch không đều và sự chậm trễ do mưa lớn”, Giám đốc một công ty tôm cỡ trung bình cho biết.

Chú thích ảnh

Mưa lớn ở Ecuador gây khó khăn cho việc thu hoạch tôm cỡ nhỏ và cỡ 31-35, thu hoạch tôm cỡ 26-30 còn khó khăn hơn.

Một số nhà sản xuất tôm Ecuador phàn nàn về chi phí sản xuất tăng do việc loại bỏ trợ cấp nhiên liệu và tăng mức lương tối thiểu và sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn. Một nguồn tin của Ecuador đã chỉ ra mối đe dọa cạnh tranh ngày càng tăng từ Venezuela, quốc gia đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc có thể cung cấp dịch vụ tái chế rẻ hơn do chi phí lao động thấp.

Dù chi phí cao hơn, hầu hết các nhà xuất khẩu tôm của Ecuador tham dự Hội chợ Thủy sản ở Boston cho biết họ có kế hoạch tăng năng lực sản xuất, đóng gói và chế biến.

Thảo luận về mức tăng trưởng sản lượng tôm ấn tượng của Ecuador trong những năm gần đây, một số nguồn tin lưu ý rằng "công nghệ hóa" đặc biệt là việc triển khai các máy cho ăn tự động, là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự gia tăng theo cấp số nhân.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục