Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu chấm dứt

(vasep.com.vn) Các nhà nhập khẩu thủy sản của Mỹ ngày càng mất hy vọng vào ngày chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã bắt đầu từ hơn 5 năm trước, mặc dù cuộc chiến này đã khiến họ phải trả hơn 1,2 tỷ USD tiền thuế.

Chiến tranh thương mại MỹTrung chưa có dấu hiệu chấm dứt

Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) Katherine Tai cho biết, vào cuối năm 2023 văn phòng của cô đã đặt mục tiêu thực hiện bản đánh giá 4 năm về thuế quan - cao tới 25% áp dụng cho thủy hải sản Trung Quốc và các hàng hóa khác. Một báo cáo như vậy sẽ là bước sơ bộ để USTR có khả năng khuyến nghị chấm dứt xung đột.

Thời điểm đưa ra quyết định liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đặc biệt khó khăn đối với Biden, người gần đây hứa hẹn sẽ xoa dịu quan hệ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đồng thời, tổng thống đương nhiệm không thể bị coi là mềm mỏng với Trung Quốc ngay trước cuộc bầu cử quan trọng ở Mỹ.

Tình hình còn phức tạp hơn nữa khi loạt bài điều tra gồm hai phần được The New Yorker xuất bản vào đầu tháng 10 cho thấy các công ty đánh bắt cá thương mại lớn và các nhà chế biến hải sản của Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức. Loạt phim cung cấp những chi tiết đầy ám ảnh về việc các thành viên phi hành đoàn bị giam giữ, đánh đập và suy dinh dưỡng. Nó cũng tập trung vào một chương trình của Trung Quốc được sử dụng để tuyển mộ và chuyển một số lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ hơn 1.000 dặm từ Tân Cương đến các nhà máy chế biến hải sản ở Shangdong, trên bờ biển phía đông. Loạt phim này đã dẫn đến một phiên điều trần quốc hội kéo dài 2 giờ đồng hồ và kêu gọi hành động của các nhóm lớn các nhà lập pháp.

Ngoài ra, ở một khía cạnh khác, một lệnh hành pháp gần đây do Biden ký đã mở rộng lệnh cấm đối với hải sản có nguồn gốc từ Nga ngay cả khi nó được chế biến ở một quốc gia khác. Động thái này có thể làm thay đối ngành chế biến cá thịt trắng và cá hồi của Trung Quốc.

Các nhà nhập khẩu thủy sản của Mỹ gần đây đã nhận được ưu đãi sau khi USTR thông báo vào ngày 26/12 rằng họ sẽ kéo dài - ít nhất 5 tháng nữa - việc miễn trừ thuế đối với một số mặt hàng thủy sản từ Trung Quốc, đáng chú ý nhất là cá tuyết chấm đen và cá bơn đánh bắt ở Alaska. 

Thời hạn gia hạn, bao gồm cả các miễn trừ đối với thịt cua huỳnh đề, cua tuyết và cua Dungeness, sẽ hết hạn vào ngày 31/5/2024, nhưng có thể được văn phòng USTR kéo dài thêm sau khi xem xét các ý kiến.

Conrad, một nhà nhập khẩu thủy sản có nguồn gốc từ Trung Quốc, chỉ vài ngày trước khi việc gia hạn miễn trừ được công bố. Ông cho biết việc gia hạn chưa bao giờ chắc chắn nhưng là kết quả tốt nhất mà ngành có thể hy vọng.

Xung đột kinh tế không chỉ làm tăng thêm chi phí duy trì quan hệ thương mại với Trung Quốc mà còn làm giảm hoạt động kinh doanh. Trong 10 tháng đầu năm, Mỹ đã nhập khẩu 285.033 tấn thủy sản từ Trung Quốc trị giá 1,3 tỷ USD và DN phải trả hơn 180,2 triệu USD tiền thuế.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, ​Trung Quốc là nguồn cung thủy sản lớn nhất của Mỹ về khối lượng nhưng lớn thứ 7 về giá trị,  sau Canada (3,2 tỷ USD), Chile (2,9 tỷ USD), Ấn Độ (2,1 tỷ USD), Indonesia (1,7 tỷ USD), Ecuador (1,4 tỷ USD) và Việt Nam (1,4 tỷ USD).

Con số này thấp hơn 11% so với khối lượng (382.479 tấn) và 19% so với giá trị (1,9 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, cũng thấp hơn 42% so với khối lượng (593.923 tấn) và 99% về giá trị (2,9 triệu USD) so với năm 2018 (năm chiến tranh thương mại bắt đầu).

Dữ liệu của NOAA cho thấy, xuất khẩu thủy sản của Mỹ sang Trung Quốc cũng sụt giảm trong cuộc chiến thương mại, mặc dù gần mức giảm không tương đương. Hoa Kỳ đã xuất khẩu 278.673 tấn hải sản trị giá 883,5 triệu USD sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2023.

Mặc dù con số này tăng 9% so với khối lượng (307.714 tấn) và cao hơn 6% về giá trị (1,0 triệu USD) so với năm 2022, nhưng thấp hơn 13% về khối lượng (384.932 tấn) và 8% về giá trị ($1,2 triệu) so với năm 2018.

'Không có cái gọi là thương mại tự do thuần túy'

Gần đây, cả Biden và Tai đều không được biết đến nhiều về vấn đề cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, và những ý kiến gần đây nhất của họ ít biểu hiện rõ ý định của họ.

Một trong những bình luận nhận được là từ cố vấn chung của NFI Robert DeHaan, người đã lên tiếng phản đối tác động của thuế quan. Ông nói trong bức thư dài 23 trang: “Đối với hải sản, kết quả rất rõ ràng. “Mức thuế theo khoản 301 đã gây tổn hại cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu thủy sản của Hoa Kỳ cũng như nhân viên của họ, trong khi các mức thuế này không làm được gì để trừng phạt Trung Quốc vì vi phạm luật thương mại quốc tế và Hoa Kỳ – những vi phạm mà mọi người đều cho rằng không liên quan gì đến thủy sản. "

"Tranh chấp mục 301 đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các công ty thủy sản Hoa Kỳ, làm tăng giá tiêu dùng đối với các mặt hàng hải sản mà các gia đình có thu nhập thấp và trung bình có thể tiếp cận được (hoặc sẽ không có các mức thuế này) và gây ra sự trả đũa của Trung Quốc khiến các nhà xuất khẩu thủy sản bị mất đi khả năng tiếp cận cạnh tranh vào thị trường nước ngoài lớn nhất của họ."

Tuy nhiên, gần đây Tai đã đưa ra nhiều ý kiến đáng chú ý hơn cho rằng, bảo vệ thuế quan "là một phần của mối quan hệ song phương Mỹ-Trung" vì nền kinh tế toàn cầu "không công bằng".

“Không có cái gọi là thương mại tự do thuần túy”, Tai nói và cho biết thêm rằng chính sách thuế quan và kinh tế của Trung Quốc đã cho phép Bắc Kinh thống trị ở một số thị trường toàn cầu.

Bà thừa nhận rằng các chính sách của thời Trump đã gây tổn hại cho một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế Mỹ nhưng nói thêm rằng cốt lõi và lý do biện minh cho việc áp thuế quan “là nguồn gốc gây ra mối lo ngại kinh tế lưỡng đảng, phi đảng phái lâu nay”.

Bà nói rằng Mỹ phải “thực dụng để cạnh tranh” với Trung Quốc. "... Chúng ta không thể chỉ dựa vào lời hứa về tầm nhìn rất đẹp đẽ này về một nền thương mại tự do rất thuần túy đưa chúng ta đến miền đất hứa."

Gần 400 triệu USD tiền thuế đối với cá rô phi

Dữ liệu của NOAA xác nhận, cá rô phi vẫn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan của Mỹ đối với hải sản Trung Quốc. Các nhà nhập khẩu thủy sản đã phải trả tới 398,1 triệu USD tiền thuế cho loại cá này kể từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu. Khối lượng và giá trị nhập khẩu cá rô phi của Trung Quốc đã giảm kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, Mỹ đã nhập khẩu 96.311 tấn cá rô phi Trung Quốc trị giá 269,2 triệu USD. Số tiền thuế lên tới 65,4 triệu USD. Khối lượng NK gần như cao nhất vào năm 2022, với 115.501 tấn, nhưng giá trị giảm và chỉ đạt 404,6 triệu USD. Ngược lại, năm 2018, Mỹ nhập khẩu 143.373 tấn trị giá 449,9 triệu USD.

Một lý do chính khiến doanh số bán cá rô phi đông lạnh của Trung Quốc sang Mỹ không giảm nhiều là vì nó vẫn rẻ hơn đáng kể so với cá rô phi từ các nước khác.

Conrad, một nhà nhập khẩu cá rô phi Trung Quốc, cho biết ông hiểu lý do tại sao Trump bắt đầu cuộc chiến thương mại và Biden tiếp tục nó, nhưng thuế quan đang gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ.

“Tôi hiểu rằng Trung Quốc đôi khi không phải là một đối tác thương mại tốt”, ông nói. “Tôi hiểu rằng có những vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, bắt nguồn từ rất nhiều vấn đề khi Trung Quốc tạo ra một môi trường thương mại không công bằng. Tuy nhiên, chúng ta đang nói về thực phẩm và chúng ta đang nói về rất nhiều sản phẩm mà không thể sản xuất và chế biến ở Hoa Kỳ."

Ông nói thêm: “Hiện nay rất nhiều mặt hàng được tiêu thụ ở Hoa Kỳ với chi phí cao hơn đáng kể do thuế quan ”.

Conrad đã nghe các quan chức chính phủ đề nghị rằng các công ty thủy sản Hoa Kỳ cần ngừng phụ thuộc vào cá rô phi Trung Quốc và tìm đối tác khác.  “Đối với tôi, điều đó cho thấy sự thiếu hiểu biết quá lớn về chi phí nuôi cá rô phi trên đất liền, thực tế cho thấy ngành nuôi cá da trơn nội địa của Mỹ đã phải vật lộn như thế nào về vấn đề chi phí.

Ngoài ra, việc chuyển quy trình sang các nước khác, như Việt Nam hay Thái Lan, có nghĩa là làm đảo lộn các mối quan hệ đã mất hàng thập kỷ để phát triển, ông nói.

"Việc đó mất nhiều thời gian, một chi phí đáng kể và ai sẽ phải trả chi phí cho gánh nặng đó?" Conrad hỏi một cách khoa trương. "Vào cuối ngày, người tiêu dùng phải trả chi phí đó."

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục