Ngành cá rô phi Trung Quốc thêm khó khăn vì khủng hoảng biển Đỏ

(vasep.com.vn) Ngành chế biến và XK cá rô phi của Trung Quốc tiếp tục đối mặt với những thách thức do nguồn cung nguyên liệu thô bị thắt chặt. Cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ có thể làm xấu đi bức tranh chuỗi cung ứng cá rô phi vốn đã khó khăn cho ngành thủy sản Trung Quốc.

Ngành cá rô phi Trung Quốc thêm khó khăn vì khủng hoảng biển Đỏ

Nguyên nhân của việc nguồn cung bị thắt chặt được cho là do thời tiết mùa đông lạnh giá đang diễn ra và có thể ảnh hưởng trong nửa đầu năm tới.

Tính đến ngày 18/12, giá cá rô phi vẫn ở mức cao, trong đó giá cá cỡ 500-800 gr ở tỉnh Hải Nam vượt 1,4 USD/kg (10,4 CNY/kg).

Mặc dù hầu hết các nhà máy sản xuất cá rô phi đều đảm bảo đơn hàng cho đến Tết Nguyên đán năm 2024 nhưng cuộc khủng hoảng vận tải biển quốc tế qua eo biển Đỏ sẽ là 1 thách thức lớn. Phiến quân Houthi ở Yemen đã tăng cường tấn công các tàu vận tải thương mại đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez để đáp trả việc Israel tiếp tục bắn phá Gaza.

Ít nhất 4 công ty vận tải quốc tế, bao gồm công ty vận tải Herokt của Đức và Tập đoàn vận tải Maersk của Đan Mạch đã tuyên bố tạm dừng hoạt động ở Biển Đỏ. Sự thiếu hụt năng lực vận chuyển ở Biển Đỏ, gây khó khăn cho các nhà XK, điển hình là XK sang châu Âu và Trung Đông.

Israel là một trong những thị trường chính cho XK cá rô phi của Trung Quốc. Các đơn đặt hàng từ thị trường này vẫn không bị ảnh hưởng, tuy nhiên thách thức lớn nhất vẫn là vấn đề vận chuyển.

Hải Nam Xiangtai đang cân nhắc đầu tư vào quốc gia quần đảo Vanuatu ở Nam Thái Bình Dương trong nhiều lĩnh vực khác nhau như cá rô phi, cá tra và cá tuyết Đại Tây Dương.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục