Cá rô phi Trung Quốc đang mất dần vị thế trên thị trường Mỹ

(vasep.com.vn) Trung Quốc vốn là nguồn cung rô phi hàng đầu của Mỹ, nhưng nhiều khả năng cuối năm nay vị trí này sẽ không còn, theo trang Seafood Guide.

Chú thích ảnh

Năm 2019, rô phi Trung Quốc chiếm 69% tổng khối lượng rô phi nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, ông Zhou Yunfeng, Tổng giám đốc Qinfu Foods Hải Nam – một trong những công ty sản xuất cá rô phi hàng đầu Trung Quốc, cho rằng con số này sẽ giảm xuống còn 50 – 60% vào cuối năm 2023. Theo ông, giá bán xuống thấp trong khi chi phí thức ăn quá cao đã kéo ngành sản xuất cá rô phi của Trung Quốc đi xuống. “Thị trường nói chung, gồm cả nội địa và xuất khẩu, đều đang rất trì trệ”, ông cho biết.

Từ tháng 8/2023, giá cá rô phi nguyên liệu tại Trung Quốc bắt đầu tăng nhẹ. Nhưng ông Zhou cũng chỉ dám hy vọng giá bán khởi sắc trong nửa đầu năm sau và dự đoán thị trường sẽ ổn định từ tháng 5, tháng 6/2024. Ông cảnh báo nếu giá bán tăng mạnh, các nhà nhập khẩu sẽ chuyển hướng sang những đối tượng rẻ hơn như cá tra, đồng thời ông không khuyến khích gia tăng sản xuất trong khi nhu cầu thị trường vẫn chưa ổn định.

Người nuôi rô phi Trung Quốc ngày càng bắt nhịp với những mô hình nuôi mật độ cao, một số nơi thả giống lên tới 150.000 con/ha, cao hơn rất nhiều so với mật độ truyền thống 30.000 – 40.000. Chính điều này sẽ dẫn tới hệ lụy liên quan đến chất lượng và dịch bệnh. Do đó ông khuyến khích người nuôi nên có sự cân nhắc và thả nuôi phù hợp.

Ông Zhou cũng bày tỏ sự lạc quan đối với viễn cảnh thị trường cá rô phi toàn cầu do doanh số bán hàng đang tăng ở các khu vực như Trung Đông và châu Phi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục