Giá cá rô phi Trung Quốc duy trì ở mức cao trong dịp Tết

(vasep.com.vn) Giá cá rô phi ở Trung Quốc vẫn ở mức cao trong khi giá thủy sản nuôi khác giảm sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kết thúc vào ngày 6/10.

Cá rô phi nguyên liệu đang khan hiếm ở các tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Quốc. Nguồn cung dự kiến khan hiếm cho đến quý 2 năm sau.

Landy Chow, Giám đốc tiếp thị ở Trung Quốc của nhà phân phối thủy sản đông lạnh Siam Canadian, cho biết giá cá rô phi đã biến động mạnh trong những tháng gần đây. Sau khi chạm mức thấp khoảng 7,2 NDT/kg (0,98 USD/kg) vào mùa hè, giá cá cỡ 500-800 gram đã tăng lên khoảng 10,4 CNY/kg hiện tại.

Giá cá rô phi Trung Quốc duy trì ở mức cao trong dịp Tết

Chow cho rằng sự biến động là do chu kỳ lên xuống của thị trường. Khi giá giảm xuống dưới chi phí sản xuất, nông dân giảm thả nuôi, nguồn cung thắt chặt vài tháng sau đó khi cá đạt đến kích cỡ thu hoạch.

Với mức giá cao hiện nay, Chow hy vọng nông dân sẽ tăng cường thả cá giống vào mùa đông này. Điều đó có thể dẫn đến tình trạng dư cung và giá thấp hơn vào tháng 4-5 trong thời gian nhu cầu XK tạm lắng theo mùa.

Với nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu XK vẫn còn yếu, Chow tin rằng giá cá rô phi sẽ duy trì ở mức hiện tại khoảng 10 NDT/kg cho đến Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1.

Một chuyên gia khác cũng cho biết giá cá rô phi khó có thể giảm do tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở nam Trung Quốc.

Công ty con chế biến cá rô phi của Tập đoàn Tongwei cho biết rằng tồn kho cá rô phi của Mỹ đã giảm, mặc dù công ty vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng ở nước ngoài trong bối cảnh kinh tế trì trệ.

XK cá rô phi của Trung Quốc đã giảm hàng năm từ năm 2018 đến 2022 do thị trường quốc tế chững lại. Tongwei cho biết cá rô phi chế biến tăng trưởng hạn chế ở Trung Quốc, với tỷ lệ mua lại đối với các sản phẩm cá rô phi chế biến sẵn và các sản phẩm cá rô phi khác thấp. Khi Giáng sinh đến, Tongwei dự đoán số lượng đặt hàng XK sẽ tăng, tiếp tục nâng giá cá rô phi do nguồn cung nội địa thắt chặt.

Tongwei cũng lưu ý tình trạng thiếu liên tục cá rô phi giống đang diễn ra đối với người nuôi. Các trang trại sản xuất giống địa phương sẽ tăng cường sản xuất trong quý 4 để đáp ứng nhu cầu, dẫn đến sản lượng cá rô phi cao hơn vào năm 2024, mặc dù Tongwei nhận thấy giá cá nguyên liệu vẫn duy trì ở mức cao cho đến tháng 5.

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục