Sản xuất cá rô phi toàn cầu đối mặt với thách thức

(vasep.com.vn) Sản lượng cá rô phi toàn cầu có thể khó duy trì tốc độ tăng trưởng ​​trong những tháng tới, nhưng các nước sản xuất lớn như Trung Quốc, Ai Cập và một số nước Mỹ Latinh vẫn tiếp tục duy trì sản xuất ổn định. Ngoài ra, các nhà sản xuất cá rô phi ở Đông Nam và Nam Á, bao gồm Indonesia và Thái Lan, đang tăng nguồn cung, góp phần mang lại triển vọng tích cực cho ngành cá rô phi.

Sản xuất cá rô phi toàn cầu đối mặt với thách thức

Nửa đầu năm 2023, Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp cá rô phi lớn nhất thế giới. Tốc độ tăng trưởng sản xuất đã chậm lại do thả nuôi giảm và chi phí thức ăn chăn nuôi tăng. Cơn bão mùa hè năm nay có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến ngành cá rô phi, đặc biệt là các nhà sản xuất ở tỉnh Quảng Đông, vùng sản xuất chính của Trung Quốc. Do đó, ngành cá rô phi của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng sản lượng chậm hơn và có khả năng thu hẹp trong những tháng tới. Trong số các nước châu Á khác, Indonesia là nước sản xuất cá rô phi lớn thứ hai nhưng phần lớn nguồn cung của nước này hiện tập trung ở thị trường nội địa. Với sự hỗ trợ của chính phủ, nước này dự kiến ​​sẽ mở rộng xuất khẩu. Indonesia đã xuất khẩu 4.700 tấn philê cá rô phi đông lạnh trong nửa đầu năm 2023, cho thấy triển vọng tích cực để mở rộng thị trường toàn cầu.

Ai Cập là nước sản xuất cá rô phi hàng đầu châu Phi và là nước sản xuất lớn thứ ba thế giới, với mục tiêu sản lượng cá rô phi vượt 3 triệu tấn vào năm 2025. Tuy nhiên, nước này hiện đang phải đối mặt với những thách thức như lạm phát gia tăng, thiếu ngoại tệ và chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động nặng nề đến ngành thủy sản của Ai Cập, gây bất ổn và bất ổn cho ngành cá rô phi nước này. Hầu hết sản lượng của Ai Cập được dành cho thị trường nội địa và cho đến nay đây là loại cá được tiêu thụ phổ biến nhất trong nước.

Ở những nơi khác, sản lượng cá rô phi của Colombia dự kiến ​​sẽ giảm 5% so với cùng kỳ xuống còn 120.000 tấn do đợt bùng phát dịch bệnh gần đây. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục