Thương mại cá rô phi thế giới

(vasep.com.vn) Trung Quốc, nước xuất khẩu cá rô phi lớn nhất, duy trì nguồn cung ổn định cho thị trường quốc tế trong khi các nước châu Á khác tăng thị phần. Xuất khẩu cá rô phi nguyên con đông lạnh của Trung Quốc trong quý 1 năm 2023 chỉ tăng 0,1% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thương mại cá rô phi thế giới

Những người mua cá rô phi nguyên con đông lạnh chính của Trung Quốc cũng đã thay đổi - Hoa Kỳ đã mất vị thế dẫn đầu vào tay các nước châu Phi. Đơn giá cá rô phi nguyên con đông lạnh xuất khẩu từ Trung Quốc sang các nước châu Phi (trừ Nam Phi) giảm đáng kể trong quý 1 năm nay. Giá trị xuất khẩu cá rô phi nguyên con đông lạnh sang Côte d'Ivoire giảm 17% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù khối lượng tăng 65%. Trong quý đầu tiên của năm 2023, Côte d'Ivoire đã mua khoảng 48% lượng xuất khẩu cá rô phi nguyên con đông lạnh từ Trung Quốc.

Các nước Đông Nam Á khác vẫn là đối thủ cạnh tranh mạnh trên thị trường quốc tế. Trong quý 1 năm 2023, xuất khẩu cá rô phi từ Indonesia sang Mỹ và Canada tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu thủy sản từ Ấn Độ ước tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023, đánh dấu quý thứ hai tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm liên tiếp.

Xuất khẩu cá rô phi của Trung Quốc vẫn chưa phục hồi về mức trước Covid-19, một phần do sự chú trọng ngày càng tăng vào thị trường nội địa của Trung Quốc. Tác động của đại dịch COVID-19 đã giúp hình thành sở thích ăn uống mới, trong đó bữa ăn chế biến sẵn ngày càng trở nên phổ biến.

Nhập khẩu cá rô phi vào Mỹ bắt đầu năm mới trong một thị trường tương đối trì trệ. Tổng nhập khẩu cá rô phi của Mỹ từ quý I/2023 là 44.262 tấn, trị giá 170,5 triệu USD, giảm 14,8% về lượng và 15,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp hàng đầu cho thị trường Mỹ với 30.131 tấn trị giá 87,3 triệu USD, tiếp theo là Colombia với 4.279 tấn trị giá 29,2 triệu USD.

Tại Mỹ Latinh, triển vọng thị trường cá rô phi năm 2023 là tích cực. Colombia, Honduras và Costa Rica cung cấp 88% nhập khẩu cá rô phi phi lê đông lạnh của Mỹ trong quý đầu tiên của năm. Colombia dự kiến ​​xuất khẩu sẽ tăng 27% vào năm 2023 và Honduras đang đàm phán với Trung Quốc để tăng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tỷ lệ tử vong cao trong sản xuất cá rô phi ở Colombia đã gây thêm áp lực lên giá, nhưng điều này đã được giảm nhẹ ở một mức độ nào đó do nguồn cung từ Brazil và Costa Rica tăng lên.

Xuất khẩu của Brazil giảm vào năm 2022 nhưng dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2023. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của cá rô phi Brazil trong quý 1/2023, với 78% thị phần về khối lượng và 89% về giá trị. Nhật Bản là nước mua cá rô phi lớn thứ ba của Brazil và có giá cao hơn, với giá đơn vị tăng 99% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu nội địa ngày càng tăng và tốc độ tăng trưởng sản xuất chậm lại đã buộc các nhà sản xuất Brazil phải tập trung nhiều hơn vào doanh số nội địa. Tuy nhiên, sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ so với đồng real của Brazil tiếp tục khiến xuất khẩu trở nên hấp dẫn đối với các nhà sản xuất Brazil. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục