Thị trường cá rô phi tươi, đông lạnh của Mỹ đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung

(vasep.com.vn) Nguồn cung khan hiếm và giá cao đang đe dọa thị trường Mỹ đối với phi lê cá rô phi tươi, trong khi khối lượng phi lê đông lạnh tăng từ Trung Quốc đã không thể vượt qua giá giảm.

Mỹ đang phải đối mặt với một năm tồi tệ do nguồn cung philê cá rô phi tươi giảm mạnh do tỷ lệ tử vong cao và sản lượng giảm ở Colombia, Honduras và Mexico, ngay cả khi giá vượt qua mốc 4,50 USD/pao từ 3,60-3,70 USD/pao (giá FOB).

Tình trạng thiếu cung, giá cao có thể kéo dài đến Mùa Chay năm 2024, gây rủi ro cho thị phần cá rô phi tại Mỹ. Giá tăng cao và nguồn cung hạn chế sẽ tạo cơ hội cho các sản phẩm thay thế giành thị phần từ cá rô phi. 

Colombia, nguồn cung phi lê cá rô phi tươi lớn nhất của Mỹ phải đối mặt với tỷ lệ cá chết cao do liên cầu khuẩn trong tháng 3. Công ty sản xuất tại Honduras Regal Springs cũng phải đối mặt với vấn đề cá chết vào tháng 8/2022 khiến sản lượng của họ giảm 40% trong quý IV/2022.

Chú thích ảnh

Mỹ đang phải đối mặt với một năm tồi tệ do nguồn cung philê cá rô phi tươi giảm mạnh do tỷ lệ tử vong cao và sản lượng giảm ở Colombia, Honduras và Mexico

Trong khi đó, nhập khẩu cá rô phi từ Mexico chỉ đạt 6.000 pao mỗi tuần trong ba quý cuối năm 2022, lượng nhập khẩu tăng lên 34.000 pao/tuần vào quý 1/2023, nhưng sau đó đã giảm xuống còn 7.000 pao/tuần trong quý 2/2023.

Giá phi lê đông lạnh giảm

Theo dữ liệu từ NOAA, nhập khẩu phi lê rô phi đông lạnh của Mỹ từ Trung Quốc tăng gần 20% so với cùng kỳ trong tháng 5 nhưng vẫn giảm so với năm ngoái. Trung Quốc là nhà cung cấp chính phi lê cá rô phi đông lạnh, chiếm phần lớn thị phần phân khúc này tại Mỹ.

Tuy nhiên, sự gia tăng ngắn hạn nguồn cung cá rô phi có thể chỉ là tạm thời. Các nguồn tin thị trường dự đoán tình trạng thiếu hụt cá rô phi ở Mỹ trong mùa thu, sau đó là giá tăng khi nguồn cung được cải thiện.

Giá rô phi tại đầm của Trung Quốc thấp khiến nhiều nông dân giảm số lượng cá giống thả nuôi, vì vậy sản lượng có thể sẽ giảm 40% trong mùa thu. Nếu nhu cầu tiếp tục như năm ngoái, thì sẽ có sự thiếu hụt đáng kể cho các đơn đặt hàng trước Tết Nguyên đán và giá sẽ tăng trở lại.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục