Nguồn cung cá rô phi của Mỹ đối mặt với thiếu hụt trong mùa thu

(vasep.com.vn) Hàng tồn kho giảm và khối lượng dự trữ thấp tại các nước sản xuất chính có thể dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng cá rô phi trong mùa thu. Cung giảm sẽ làm tăng giá trước Tết Nguyên Đán và đầu 2024.

Theo báo cáo của Viện Thuỷ sản Quốc gia, cá rô phi là loại hải sản được tiêu thụ nhiều thứ tư ở Mỹ, chỉ sau tôm, cá hồi và cá ngừ đóng hộp. Người Mỹ tiêu thụ trung bình 1,04 pound cá rô phi mỗi năm.

Trung Quốc thống lĩnh thị trường cá rô phi philê đông lạnh

Mỹ đã nhập khẩu khoảng 108.071 tấn phi lê cá rô phi đông lạnh vào năm ngoái, hầu hết từ Trung Quốc. Trung Quốc là “ông lớn” trong thị trường phi lê cá rô phi đông lạnh. Mỹ đã nhập khẩu 94.395 tấn phi lê cá rô phi đông lạnh từ Trung Quốc vào năm 2022, chiếm khoảng 87%.

Phi lê đông lạnh có thể có thời hạn sử dụng kéo dài lên đến hai năm, vì vậy khối lượng hàng tháng có thể thay đổi đáng kể cả theo tháng và theo năm. Khối lượng phi lê đông lạnh từ tất cả các quốc gia sản xuất chính  giảm khoảng 11% xuống còn 31.735 tấn tính đến tháng 4 so với cùng kỳ năm 2022.

Chú thích ảnh

Hàng tồn kho giảm và khối lượng dự trữ thấp tại các nước sản xuất chính có thể dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng cá rô phi trong mùa thu

Tính đến tháng 4 năm 2023, Trung Quốc xuất khẩu khoảng 27.994 tấn sang Mỹ. Năm ngoái, trong cùng khung thời gian, Trung Quốc đã vận chuyển 30.666 tấn. Do đó, khối lượng của Trung Quốc giảm khoảng 9% so với cùng kỳ cho đến tháng Tư. Trên cơ sở hàng tháng, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 5.463 tấn. 

Tuy nhiên, giá trị của những mặt hàng nhập khẩu đó đã giảm khoảng 16% xuống còn 17,8 triệu USD. Đơn giá của Trung Quốc cũng giảm 23% so với cùng kỳ xuống còn 3,25 USD/kg.

Ở Trung Quốc, nông dân đã được chào giá thấp vào đầu năm nay đến mức họ thực sự cắt giảm số lượng cá giống thả vào ao/hồ, vì vậy sản lượng cá rô phi có sẵn trên thị trường có thể sẽ giảm 40% vào mùa thu này. Nếu nhu cầu tiếp tục như năm ngoái, thì sẽ có sự thiếu hụt đáng kể cho các đơn đặt hàng trước Tết Nguyên đán và giá sẽ tăng trở lại.

Thị trường phi lê cá rô phi tươi của Mỹ, chỉ chiếm một phần nhỏ so với thị trường đông lạnh đã chứng kiến khối lượng giảm 4% so với cùng kỳ trong tháng 4 xuống còn khoảng 1.923 tấn. Tuy nhiên, giá trị của những lô hàng đó đã tăng 6,3% lên 13,7 triệu USD, tăng 10,1% trong đơn giá lên 7,14 USD/kg.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục