7 Hiệp hội đóng góp ý kiến cho Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi

Ngày 15/8/2019, 7 Hiệp hội gồm VASEP, VCCI, Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam đã thống nhất gửi Công văn đóng góp ý kiến cho Bộ Luật Lao động sửa đổi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ LĐ-TBXH, Bộ Tư pháp.

Liên quan tới tiến trình sửa đổi Bộ Luật Lao động - Bộ Luật có phạm vi điều chỉnh lớn và ảnh hưởng sâu rộng tới môi trường kinh doanh tại Việt Nam cũng như quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam đối với thế giới, 7 Hiệp hội có một số ý kiến đóng góp đối với 5 vấn đề khẩn thiết dưới đây:

- Về số giờ làm thêm tối đa trong một năm và tiền lương làm thêm giờ:

Các DN đề nghị tăng mức thời giờ làm thêm tối đa hằng năm từ 200 giờ lên 300 giờ (đối với các ngành nghề bình thường). Riêng đối với một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định, người sử dụng lao động có thể tăng số giờ làm thêm từ 400 giờ lên 500 giờ với điều kiện là có nhu cầu kinh doanh chính đáng như các ngành nghề phục vụ xuất khâu, phục vụ đơn hàng... và được sự đồng ý của người lao động đối với công việc làm thêm giờ. Các DN cũng kiến nghị không quy định trả lương lũy tiến làm thêm giờ để có thể đảm bảo tính cạnh tranh với các quốc gia khác.

- Về việc giảm thời giờ làm việc trong tuần xuống 44 giờ/tuần:

Các hiệp hội kiến nghị không giảm thời giờ làm việc xuống 44 giờ/tuần, giữ nguyên số giờ làm việc tiêu chuẩn như hiện nay là 48 giờ/tuần.

- Về thời hạn của Giấy phép lao động:

Đối với quy định: “Thời hạn của giấy phép lao động tối đa là 02 năm; trường hợp gia hạn thì chỉ được gia hạn một lần với thời hạn tối đa là 02 năm.”, các doanh nghiệp kiến nghị giữ nguyên quy định như Luật hiện hành, không hạn chế số lần gia hạn Giấy phép lao động của người lao động nước ngoài như trong Dự thảo Bộ Luật. Đồng thời nâng thời hạn cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài từ hai năm lên ba năm.

- Định nghĩa về tiền lương:

Các doanh nghiệp kiến nghị giữ nguyên định nghĩa về tiền lương như quy định tại Bộ Luật hiện hành, là “khoản tiền” mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

- Về quy định doanh nghiệp bố trí cho toàn bộ công nhân viên nghỉ 1, 2 ngày để thực hiện quyền công đoàn:

Các DN kiến nghị không quy định vấn đề này trong Dự thảo Bộ Luật.

Chi tiết Công văn góp ý của 7 Hiệp hội, xin xem tại đây.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục