Ngành thủy sản Nhật Bản sẽ phải hạn chế khai thác

(vasep.com.vn) Tổ chức tư vấn tài chính phi lợi nhuận Planet Tracker đã công bố một nghiên cứu khẳng định rằng, các công ty Nhật Bản hoạt động liên quan nhiều đến thủy sản đang bắt đầu gặp khó khăn do nguồn tài nguyên bị đánh bắt quá mức của đất nước, vì vậy định giá của họ trong thập kỷ qua đã giảm.
Ngành thủy sản Nhật Bản sẽ phải hạn chế khai thác
Ngành thủy sản Nhật Bản sẽ phải hạn chế khai thác

Với tiêu đề “Chống lại thủy triều - Ngành thủy sản Nhật Bản đối đầu với giới hạn của tự nhiên”, báo cáo này chủ yếu nhắm đến các nhà đầu tư có tổ chức, với hy vọng rằng họ sẽ nhận ra rằng các doanh nghiệp hoạt động dựa trên nguồn tài nguyên ngày càng giảm dần sẽ gặp khó khăn. Và với tư cách là cổ đông, họ sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy các công ty hướng tới các thực hành môi trường tốt hơn.

Mặc dù một số vấn đề mà nghề cá Nhật Bản phải đối mặt cũng có ở các nước khác, Nhật Bản đã được chọn làm trọng tâm của báo cáo vì tầm quan trọng của thị trường và sự nổi bật của các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực này. Trong số 100 công ty thủy sản lớn nhất toàn cầu, không quốc gia nào có nhiều đại diện hơn Nhật Bản.

“Against the Tide” là phần tiếp theo của báo cáo “Perfect Storm” của Planet Tracker, báo cáo kêu gọi các ngân hàng và nhà đầu tư tính đến rủi ro tiềm ẩn về hoạt động không bền vững của các công ty thủy sản Nhật Bản trong các quyết định cho vay và đầu tư của họ.

Báo cáo hiện tại tập trung vào 9 năm từ 2010 đến 2019 và loại trừ năm 2020 vì ảnh hưởng của COVID-19 có khả năng lấn át các yếu tố khác đã được nghiên cứu. Nó cho thấy rằng mặc dù đánh bắt quá mức khiến nguồn cung thủy sản trong nước sụt giảm, hầu hết trong số 70 tập đoàn liên quan đến thủy sản niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đã quản lý thông qua nhiều chiến lược để tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường - che khuất một tính toán có thể có trong tương lai . Nhưng những công ty hầu hết hoạt động trong lĩnh vực thủy sản đã bị ảnh hưởng tiêu cực đến định giá.

Mosnier cho biết ngành thủy sản không lành mạnh như vẻ ngoài của nó, vì nhiều công ty đã tiếp tục đà tăng trưởng hấp dẫn các nhà đầu tư bằng các biện pháp như mở rộng ra nước ngoài, mua lại, hội nhập theo chiều dọc, cắt giảm chi phí và xóa nợ. Nhưng 3 chiến lược cuối cùng trong số những chiến lược này có thể đang đạt đến giới hạn của chúng. Một phân tích sâu 800 điểm dữ liệu tài chính cho 70 công ty cho thấy rằng nhiều công ty trong số đó hoạt động mạnh trong lĩnh vực thủy sản, bao gồm các nhà bán lẻ thủy sản, người bán buôn và nhà sản xuất, đang phải chịu những hạn chế về vốn tự nhiên (tài nguyên thiên nhiên thường được gọi là "vốn tự nhiên" trong giới đầu tư).

Mosnier cho biết các nhà sản xuất thủy sản tạo ra tỷ suất lợi nhuận gộp trung bình thấp hơn 12 điểm phần trăm so với các nhà sản xuất thực phẩm nói chung, những người ít tiếp xúc với thủy sản hơn và tỷ lệ giá trị doanh nghiệp của họ trên thu nhập trước lãi vay và thuế (EV / EBIT) đã giảm từ bội số 18 xuống 14 trong kỳ, trong khi của các nhà sản xuất lương thực nói chung tăng từ 7 lên 11.

Trong số các nhà bán lẻ và bán buôn, tỷ lệ giá trên thu nhập (P / E) trung bình của các công ty thủy sản giảm từ khoảng 24 xuống 16, trong khi của các công ty kinh doanh thực phẩm nói chung tăng từ 12 lên 15.

Báo cáo bao gồm một danh sách các khuyến nghị mà Mosnier cho biết sẽ giúp các công ty Nhật Bản điều chỉnh các chỉ số tài chính quan trọng với các mục tiêu bền vững. Đó là: Công bố khối lượng hải sản được xử lý theo loài và xuất xứ; Cam kết giảm đánh bắt quá mức; Phát triển các hoạt động nuôi trồng thủy sản chu kỳ khép kín, thức ăn bền vững, thủy sản dựa vào thực vật và thủy sản nuôi trong phòng thí nghiệm, các giải pháp truy xuất nguồn gốc và các sản phẩm được chứng nhận; Giảm chi phí đánh bắt, chi phí môi trường của nuôi trồng thủy sản và chất thải thực phẩm; Từng bước ngăn chặn và xóa sổ các đội tàu lưới đáy, chấm dứt hoạt động đánh bắt trong các khu bảo tồn biển; Bỏ ngư cụ ma; Thực hiện các chính sách bền vững đã được xác minh độc lập bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật để cung cấp thông tin về các chiến lược M&A và doanh nghiệp; Và hãy xem xét tham gia vào một chương trình trái phiếu xanh lam cho phép phục hồi trữ lượng cá dựa trên việc giảm sản lượng đánh bắt tạm thời trong khi tăng lợi nhuận của chúng.

Đối với một số khuyến nghị trong báo cáo, chẳng hạn như nuôi trồng thủy sản theo chu trình khép kín, có thể tìm thấy các ví dụ về việc áp dụng chúng ở Nhật Bản. Mosnier cho biết loại bỏ các tàu lưới đáy là một trong những giải pháp khó thực hiện nhất của ông, vì các giải pháp thay thế có thể không thực tế trên cơ sở tiêu thụ nhiên liệu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục