Thị trường cá ngừ Nhật Bản phải hứng chịu tác động lớn từ Covid-19

(vasep.com.vn) Thị trường cá ngừ Nhật Bản đang phải hứng chịu tác động quá lớn bởi đại dịch do virus corona gây ra. Các DN sản xuất và kinh doanh cá ngừ Nhật Bản đang hi vọng thị trường sẽ phục hồi sau khi Nhật Bản gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 5 năm ngoái, nhưng các sự kiện lớn vẫn bị trì hoãn trong khi nhiều người Nhật Bản vẫn cảnh giác với việc đi ăn nhà hàng khiến cho thị trường cá ngừ Nhật Bản sẽ phục hồi chậm. Điều này cũng đang ảnh hưởng tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này.

Thị trường cá ngừ Nhật Bản phải hứng chịu tác động lớn từ Covid19

Sau một thời gian tăng trưởng liên tục trong 5 tháng đầu năm, XK cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản có xu hướng tăng trưởng thất thường trong những tháng cuối năm. Tính riêng tháng 11/2020, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt hơn 2 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, tổng 11 tháng đầu năm 2020 XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này chỉ tăng 1% so với cùng kỳ, đạt hơn 26 triệu USD. Nhật Bản hiện đang là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam.

XK cá ngừ chế biến và đóng hộp mã HS 16 của Việt Nam sang Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng so với cùng kỳ, trong khi XK các mặt hàng cá ngừ tươi, sống, đông lạnh giảm. Nhờ đó, tỷ trọng giá trị XK các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp đã tăng lên. Sự tăng trưởng này chủ yếu là do sự tăng trưởng XK nhóm các sản phẩm cá ngừ chế biến khác. Trong đó, chủ yếu là XK thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh mã HS1604149.

Giá trung bình XK các sản phẩm philê/thịt cá ngừ đông lạnh mã HS03048700 của Việt Nam sang Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2020 dao động ở mức 11,9 JPY/kg. Trong khi, giá trung bình XK các sản phẩm philê/thịt cá ngừ đông lạnh mã HS16041490 dao động ở mức 6,1 USD/kg.

Với sản phẩm cá ngừ XK chủ lực sang thị trường Nhật Bản trong năm nay là cá ngừ chế biến và đóng hộp mã HS16, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 cho thị trường Nhật Bản sau Thái Lan, Indonesia và Philippines. Tổng khối lượng nguồn cung cá ngừ HS16 từ 4 này chiếm tới hơn 97% tổng khối lượng NK cá ngừ của Nhật Bản. Trong đó, Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng hơn 4%, còn Thái Lan chiếm 58%, Indonesia chiếm 18% và Philippines chiếm 17%.

Hiện Việt Nam và Thái Lan là 2 nước có sự tăng trưởng trong XK cá ngừ mã HS 16 sang thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, Việt Nam mặc dù vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng XK tốt sang thị trường này, nhưng so với quý trước tốc độ tăng trưởng đã chậm lại.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục