Sinh khối cá menhaden ở Vịnh Mexico vẫn dồi dào

(vasep.com.vn) Đánh giá mới nhất về trữ lượng cá menhaden ở Vịnh Mexico cho thấy loài này vẫn khỏe mạnh và không gặp phải tình trạng đánh bắt quá mức.

Chú thích ảnh

Ủy ban Nghề cá biển các tiểu bang vùng Vịnh đã công bố báo cáo tại cuộc họp thường niên, trong đó có dữ liệu đánh giá mới nhất về Vịnh Mexico từ năm 2021 đến năm 2023. Đánh giá gần đây nhất trong khu vực đã hoàn thành vào năm 2021 và dữ liệu gần đây nhất cho thấy sinh khối đàn cá sinh sản đã tăng lên kể từ đó.

Kết quả đánh giá này khẳng định lại việc quản lý có trách nhiệm và hiệu quả đối với nghề cá menhaden vùng Vịnh cũng như tính bền vững lâu dài của nghề này.

Menhaden đã trở thành chủ đề nóng đối với những người bảo tồn và ngư dân vì vị thế của nó như một loài cá thức ăn. Trong khi nghề cá menhaden ở Vịnh Mexico đã đạt được chứng nhận của Hội đồng quản lý biển vào năm 2019 và vẫn duy trì chứng nhận đó kể từ đó, các nhóm ngư dân giải trí và các tổ chức phi chính phủ về môi trường đã phản đối chứng nhận này.

Điều tương tự cũng đúng với ngư trường đánh bắt cá menhaden Đại Tây Dương, nghề này cũng  đã đạt được chứng nhận theo tiêu chuẩn MSC .

Căng thẳng giữa những người câu cá giải trí, các tổ chức phi chính phủ và hoạt động đánh bắt cá menhaden thương mại lại bùng phát ở tiểu bang Louisiana của Hoa Kỳ sau khi Ủy ban Động vật hoang dã và Nghề cá (WFC) của tiểu bang này mở rộng vùng đệm cấm đánh bắt cá menhaden thương mại gần bờ biển, một động thái được các nhà bảo tồn hoan nghênh.

“Ủy ban Động vật hoang dã và Nghề cá Louisiana may mắn thừa nhận rằng mối quan tâm của những người câu cá và những người ủng hộ bảo tồn là có cơ sở và rằng môi trường sống gần bờ của Louisiana cần được bảo vệ khỏi những chiếc thuyền đánh cá pogie công nghiệp do nước ngoài sở hữu”, Giám đốc Trung tâm Đối tác Bảo tồn Nghề cá Biển Theodore Roosevelt Chris Macaluso cho biết vào thời điểm đó. “Đây là một chiến thắng lớn cho cá mú đỏ, cá hồi đốm, cá thu, cá heo, bồ nông nâu và nhiều loài cá và động vật hoang dã khác”

Bất chấp áp lực của các nhà bảo vệ môi trường đối với việc đánh bắt cá thương mại, đánh giá mới nhất về trữ lượng cá cho thấy sinh khối cá tăng, tỷ lệ tử vong do đánh bắt thấp và trữ lượng cá khỏe mạnh, cũng như áp lực đánh bắt thấp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục