Quốc hội Nhật Bản thông qua luật cấm nhập khẩu hải sản khai thác IUU

(vasep.com.vn) Ngày 04/12/2020, Quốc hội Nhật Bản - cơ quan lập pháp quốc gia này đã thông qua đạo luật cấm nhập khẩu hải sản đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.

Quốc hội Nhật Bản thông qua luật cấm nhập khẩu hải sản khai thác IUU

Đạo luật mới này yêu cầu thu thập các hồ sơ về đánh bắt và vận chuyển để nộp lên cơ quan Chính phủ nhằm truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thuỷ sản. Đối với hải sản NK, phải có giấy chứng nhận khai thác hợp pháp từ Chính phủ của nước ngoài.

Đạo luật mới có tên gọi là Đạo luật thương mại nội địa các động vật và thực vật biển. Mặc dù đã được thông qua nhưng đạo luật này còn phải trải qua nhiều lần lấy ý kiến góp ý bổ sung của các lãnh đạo trong vòng 2 năm tới.

Ngoài ra, một số điểm trong đạo luật vẫn còn đang được xem xét như: việc lựa chọn các loài quy định dựa trên tiêu chí công bằng và rõ ràng, giảm bớt khối lượng công việc của người điều hành, tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc thông qua điện tử hoá dữ liệu, và hợp tác với các quốc gia khác về khả năng chứng nhận của quốc gia.

Chính phủ nước này đã nhận được ý kiến đóng góp của một nhóm các tổ chức phi chính phủ hoạt động nhằm mục đích thúc đẩy nghề cá bền vững về các vấn đề IUU thông qua diễn đàn chống khai thác IUU của Nhật Bản. Nhóm này gồm có: Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) Nhật Bản, Seafood Legacy Co, Tổ chức Bảo vệ Thiên nhiên, Sailors for the Sea Japan, Quỹ Bảo vệ Môi trường (EDF) và GR Japan K.K.

Sau khi đạo luật được thông qua, nhóm đã đưa ra tuyên bố chung ủng hộ động thái này của Chính phủ Nhật Bản, và cho biết việc lấy ý kiến đóng góp giúp cho đạo luật của Nhật Bản phù hợp với quy định của Liên minh Châu Âu và Mỹ. EU đã đưa ra quy định về IUU vào năm 2010, và Chương trình Giám sát Thuỷ sản NK của Mỹ được áp dụng từ đầu năm 2018.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục