8 Hiệp hội kiến nghị bỏ doanh nghiệp tư nhân là đối tượng của Luật dân chủ tại cơ sở

(vasep.com.vn) Dự án Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở đang được lấy ý kiến tại Quốc hội và dự kiến sắp được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2022 sắp tới. Tại dự thảo Luật này quy định mới việc thực hiện dân chủ tại tổ chức có sử dụng lao động.

Chú thích ảnh

Sau khi cùng nhau thảo luận nghiêm túc về Dự thảo, 8 hiệp hội đã đưa ra các ý kiến như sau:

Về việc lấy ý kiến rộng rãi của các đối tượng được quy định trong Dự thảo Luật. Hiện Cộng đồng Doanh nghiệp chỉ được biết Dự thảo Luật thông qua báo chí, truyền hình mà chưa nhận được bất cứ thông tin đề nghị, yêu cầu tham gia đóng góp ý kiến cũng như có các buổi họp, hội thảo giải thích, lấy ý kiến chính thức về Dự thảo Luật, trong khi doanh nghiệp là đối tượng chịu tác động lớn của Luật này.

Vì vậy, với vai trò đại diện cho quyền và lợi ích của các doanh nghiệp thành viên, các Hiệp hội đề nghị các quý Cơ quan gửi bản Dự thảo mới nhất, đồng thời tổ chức buổi giải thích, lấy ý kiến xây dựng Luật từ cộng đồng doanh nghiệp để DN được đóng góp ý kiến, góp phần xây dựng, hoàn thiện luật này.

Về việc áp dụng Luật thực hiện dân chủ cơ sở cho doanh nghiệp tư nhân. Quy định này áp dụng cho doanh nghiệp tư nhân sẽ gây rất nhiều khó khăn và chưa phù hợp.

Cơ cấu vận hành của doanh nghiệp tư nhân khác hoàn toàn với doanh nghiệp nhà nước: doanh nghiệp tư nhân tự đầu tư để gây dựng doanh nghiệp bằng chính nguồn vốn của mình, không phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước, vì vậy doanh nghiệp tư nhân có quyền quyết định trong việc quản trị doanh nghiệp mà không cần phải hỏi ý kiến Người lao động.

Hiện nay, Doanh nghiệp đang thực hiện quy chế dân chủ rất tốt theo Luật pháp quy định (Luật Lao động, Luật Công đoàn), chưa có điều tra, khảo sát doanh nghiệp, người lao động, Công đoàn để nói lên việc doanh nghiệp thực hiện không tốt theo quy định Pháp luật, chưa có dân chủ trong doanh nghiệp để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Việc thêm Luật Dân chủ ở cơ sở sẽ gây ra sự chồng chéo, trùng lặp.

Doanh nghiệp đã có tổ chức Công đoàn, tổ chức đại diện người lao động để đại diện cho người lao động, Công đoàn được trao nhiệm vụ trách nhiệm như được quy định trong Bộ Luật lao động, Luật công đoàn và các Nghị định liên quan, có quỹ Công đoàn để thực hiện nhiệm vụ được giao, vì vậy tổ chức công đoàn phải phát huy hiệu quả việc thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp trong hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, không thể phát sinh thêm 1 tổ chức mới là thanh tra nhân dân hoạt động chồng chéo nữa gây tốn chi phí, tốn nhân lực cho Công đoàn và doanh nghiệp.

Việc cung cấp và công khai hết toàn bộ thông tin của doanh nghiệp đặc biệt là những thông tin bí mật trong quản trị doanh nghiệp (tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình hoạt động, thang lương, bảng lương...) cho toàn thể người lao động, Công đoàn, ban thanh tra nhân dân là không phù hợp, không chính đáng, đi ngược lại với quyền tự chủ của doanh nghiệp theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp và Luật Sở hữu trí tuệ; và thường thức xã hội vì doanh nghiệp đã vận hành và tuân thủ theo rất nhiều quy định pháp luật, đồng thời đã có các đoàn thanh tra để kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, vậy nên doanh nghiệp phải được tự do vận hành, quản trị.

Việc trao quyền cho người lao động, ban thanh tra nhân dân quá nhiều, vượt quá quyền lợi hợp pháp chính đáng, khiến cho người lao động dễ dàng phát sinh ra yêu sách, kết bè phái,  gây nhiễu cho chủ doanh nghiệp.

Đa số các doanh nghiệp đang thực hiện theo đúng luật và chăm lo cho người lao động  rất tốt, không chỉ vì 1 vài doanh nghiệp thực hiện không tốt mà áp dụng chung Luật này cho toàn thể doanh nghiệp.

Vì vậy, các Hiệp hội kiến nghị: Bỏ doanh nghiệp tư nhân là đối tượng của Luật dân chủ tại cơ sở. Các Hiệp hội mong các quý Cơ quan thấu hiểu cho khó khăn của doanh nghiệp và sớm tổ chức buổi gặp gỡ, hội thảo với Cộng đồng Doanh nghiệp để giải thích và cho DN cơ hội được đóng góp ý kiến trực tiếp.

Văn bản của 08 Hiệp hội 

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM