Rabobank: Nhu cầu thủy sản toàn cầu đã đạt đỉnh và sẽ suy giảm

(vasep.com.vn) Theo phân tích mới của Rabobank, nhu cầu thủy sản sẽ giảm trong nửa cuối năm 2022 trong bối cảnh chi phí sản xuất cao liên tục.

Rabobank Nhu cầu thủy sản toàn cầu đã đạt đỉnh và sẽ suy giảm

“Bản cập nhật Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu 6 tháng cuối năm 2022,” với phụ đề “Trên bờ vực suy thoái”, cho rằng, lợi nhuận của người nuôi cá hồi và tôm có khả năng giảm so với mức cao gần đây và những tháng còn lại của năm 2022 có thể là thách thức đối với cả hai ngành. 

Chuyên gia cao cấp về thủy sản toàn cầu của Rabobank, Gorjan Nikolik, báo cáo rằng các dấu hiệu suy thoái đã bắt đầu ở cả EU và Hoa Kỳ, dù đang phục hồi sau đại dịch và điều này sẽ dẫn đến nhu cầu dịch vụ thực phẩm hạ nhiệt và tăng trở lại trong phân khúc bán lẻ.

Trong nửa đầu năm 2022, ngành cá hồi và tôm đều có nhu cầu và giá cả kỷ lục. Nhưng cho đến nay, nguồn cung của từng ngành đã phân hóa: nguồn cung tôm tăng trưởng “mạnh mẽ” trong nửa đầu năm 2022 trong khi nguồn cung cá hồi giảm mạnh nhất kể từ năm 2016, ở mức 6%. Cả cá hồi và giá tôm sẽ điều chỉnh giảm từ mức kỷ lục, báo cáo cho thấy.

Tuy nhiên, nhu cầu thủy sản nhập khẩu tăng ở Trung Quốc có thể là cơ hội cho cả các nhà sản xuất tôm và cá hồi, đặc biệt là trong quý IV, nếu quốc gia này không áp dụng lại các biện pháp phong tỏa và hạn chế nhập khẩu do COVID, báo cáo cho biết.

Nikolik cho biết, những người bán hải sản ở Bắc Mỹ có thể gặp khó khăn trong vài năm tới. Hoa Kỳ vẫn là động lực thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ đối với thủy sản, nhưng nhu cầu về dịch vụ thực phẩm rõ ràng đang giảm. Đây có thể là khởi đầu của một giai đoạn dài đầy thử thách ở Hoa Kỳ.

Tại châu Âu, các yếu tố liên quan đến sự phục hồi sau COVID-19 đang trái ngược nhau và xu hướng suy thoái đang nổi lên dẫn đến khó đoán định về thị trường, Rabobank cho biết.

Tại Nam Mỹ, Ecuador tiếp tục mở rộng nguồn cung tôm và nguồn cung cá hồi của Chile dự kiến ​​sẽ tăngvào nửa cuối năm 2022 , Rabobank cho biết.

Đông Nam Á đang có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thủy sản cao thể hiện ở Việt Nam và Indonesia, mặc dù Ấn Độ đang phải vật lộn để thích ứng với mức sản xuất của mình từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Rabobank chỉ ra rằng Trung Quốc là trụ cột cho sự ổn định trên thị trường thủy sản toàn cầu, vì vậy, chính sách zero COVID của Trung Quốc không gây trở ngại cho hoạt động giao dịch và thị trường của nước này.

Nikolik viết: “Trung Quốc có tiềm năng trở thành động lực chính thúc đẩy nhu cầu đối với tôm, và có thể là cá hồi, trong quý 4 năm 2022. Tuy nhiên, việc phong tỏa COVID và hạn chế nhập khẩu làm giảm đáng kể xác suất đó”, Nikolik viết. “Chúng tôi vẫn lạc quan rằng Trung Quốc sẽ một lần nữa trở thành động lực quan trọng của nhu cầu tôm và cá hồi trước cuối năm nay”.

Báo cáo dự báo chi phí thức ăn, vận chuyển hàng hóa và năng lượng sẽ vẫn ở mức cao và có thể tăng hơn nữa trong nửa cuối năm nay. Báo cáo lưu ý rằng, những người nuôi cá hồi trên thế giới đã hưởng lợi nhuận lớn trong suốt một năm rưỡi qua, do mức giá cao và nó dự báo giá cá hồi sẽ "giảm một chút nhưng vẫn ở mức cao" cho đến cuối năm 2022. Tuy nhiên, do chu kỳ sản xuất dài của cá hồi, chi phí thức ăn cao hơn vẫn chưa được đưa vào hạch toán của ngành và những động lực này sẽ kết hợp làm giảm lợi nhuận của nông dân. Tuy nhiên, ngành này vẫn được kỳ vọng sẽ tạo ra tỷ suất lợi nhuận tích cực lành mạnh.

Ngược lại, nếu nguồn cung tôm của thế giới tiếp tục mở rộng như trong nửa đầu năm 2022 hoặc nếu nhu cầu tiếp tục giảm , Rabobank dự đoán giá có thể giảm xuống dưới mức hòa vốn cho người nuôi. Trên thực tế, ở một số lĩnh vực của ngành tôm toàn cầu, điều này đã xảy ra, Nikolik nói.

Nikolik cho biết: “Chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của ngành tôm nhưng dự đoán sẽ có một giai đoạn đầy thách thức trong ngắn hạn”.

Trong khi đó, nguồn cung bột cá toàn cầu vẫn tương đối ổn định, mặc dù sản lượng bột cá của Peru dự kiến ​​sẽ không vượt qua năm 2021. Sản lượng cao hơn ở các khu vực khác trên thế giới sẽ không bù đắp cho sản lượng thấp hơn ở Peru, theo Nikolik.

Giá bột cá đã tăng trong năm qua, vượt qua mức 1.600 USD (1.580 EUR)/tấn trong thời gian gần đây, trong khi giá đậu nành cao đã khiến bột đậu nành có giá thành gần như tương đương. Báo cáo cho thấy, giá cao kỷ lục đối với các sản phẩm thay thế rau đang khiến các nguyên liệu thủy sản trở nên tương đối cạnh tranh trong các công thức thức ăn, với tỷ lệ giá bột cá/bột đậu nành đạt mức thấp mới vào tháng 5/2022 do giá bột đậu nành cao.

Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục