Na Uy: Hạn ngạch cá tuyết lam và cá trích tăng

(vasep.com.vn) Na Uy có thể sẽ tăng hạn ngạch cá tuyết lam trong vụ khai thác năm 2017, nhờ vào một thỏa thuận mới.

Liên minh châu Âu và Na Uy đã nhất trí về quyền khai thác chung đối với cá trích và cá tuyết lam Na Uy vào mùa xuân - mùa sinh sản ở khu vực khai thác của các nước cho năm 2017.

Theo Bộ trưởng Bộ Thủy sản Na Uy, Per Sandberg, thỏa thuận này có nghĩa là các tàu của Na Uy có quyền khai thác cá tuyết lam trong các ngư trường thuộc EU, đây là một "tin tích cực".

Các tàu Na Uy tham gia khai thác cá tuyết lam trong các ngư trường thuộc EU tăng từ 61% đến 68%, tương ứng với gần 23.000 tấn.

Vào cuối tháng 10/2016, lần đầu trong 2 năm qua, Liên minh châu Âu, Na Uy, Nga, Iceland và quần đảo Faroe đã nhất trí về tổng hạn ngạch khai thác cho phép (TAC) đối với cá trích và cá tuyết lam cho năm 2017.

Các bên tham gia thực hiện theo hướng dẫn của Hội đồng Quốc tế về khai thác biển (ICES), qua đó lấy cơ sở cho hạn ngạch năm tới.

TAC cá tuyết lam dự kiến là 1.342.330 tấn.

Tuy nhiên, phía các quốc gia ven biển khác vẫn chưa thống nhất về sự phân bổ hạn ngạch cá trích và cá tuyết lam Na Uy trong vụ khai thác mùa xuân (mùa sinh sản).

Cá tuyết lam là loài quan trọng dùng để sản xuất bột cá và dầu cá.

TAC cá trích tăng 40%

Bộ Thủy sản Na Uy công bố, Na Uy đã tăng hạn ngạch cá trích trong vụ khai thác mùa xuân – mùa sinh sản của loài gần 40.000 tấn, tương đương 10% trong vụ khai thác năm 2017.

Trong đó hạn ngạch khai thác của Na Uy trong tổng hạn mức đối với cá trích trong vụ khai thác mùa xuân tăng lên 61%-67% lên 432.870 tấn trong năm 2017. Điều này giúp Na Uy phát triển ngành cũng như tạo thêm công ăn việc làm cho ngư dân.

(Tổng hợp)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục