Mỹ gia hạn miễn thuế 25% cho cá bơn Alaska và cá tuyết chấm đen Trung Quốc

(vasep.com.vn) Chính quyền Donald Trump sẽ gia hạn miễn thuế 25% đối với cá tuyết chấm đen, cá bơn Alaska, cá chim và một số loại thịt cua, bao gồm cua tuyết, cua huỳnh đế và cua Dungeness nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mỹ gia hạn miễn thuế 25 cho cá bơn Alaska và cá tuyết chấm đen Trung Quốc

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu của Mỹ hay mua cá rô phi đông lạnh, cua đỏ và tôm hùm bông của Trung Quốc phải sẵn sàng đối phó với mức thuế sẽ bị áp trở lại.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã công bố thông báo về những trường hợp sản phẩm được miễn thuế trên trang web của họ vào ngày 6/8/2020, chỉ một ngày trước khi chương trình miễn thuế hết hạn. Thông báo xác định có tới 266 mặt hàng sẽ tiếp tục được miễn thuế sau khi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bước vào năm thứ hai.

Tất cả các mặt hàng được xác định gia hạn miễn thuế đều nằm trong danh sách hàng Trung Quốc thứ ba của USTR bị Tổng thống đánh thuế theo thẩm quyền mục 301 của ông, tổng trị giá 200 tỷ USD mỗi năm. Việc gia hạn giữ nguyên các mục miễn thuế tính đến ngày 31/12/2020.

Trong số các tổ chức sẽ hưởng ứng việc gia hạn thuế có Diễn đàn Cá đáy (Groundfish Forum), một hiệp hội thương mại bao gồm 5 công ty thành viên vận hành 19 tàu đánh bắt và chế biến lưới kéo ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Alaska, Polar Bay Foods, một công ty ở Bellevue, Washington, thường xuyên xuất khẩu cá bơn, cá halibut, cá minh thái và cá hồi có nguồn gốc từ Alaska sang Trung Quốc để chế biến, và Conrad Sales Group, một nhà bán buôn và nhập khẩu có trụ sở tại Greensboro, Bắc Carolina. Họ đã đề nghi gia hạn miễn thuế trước đó đã cấp cho cá bơn và cá chim Alaska đông lạnh vào tháng 12/2019 và tháng 2/2020 cùng với cá tuyết chấm đen, philê cá bơn và một số loại thịt cua Alaska.

High Liner Foods USA cũng như South Stream Seafoods và Endeavour Seafood, hai nhà nhập khẩu thủy hải sản đông lạnh có trụ sở tại Rhode Island, cũng rất vui khi được gia hạn miễn thuế cho phile và thăn cá tuyết chấm đen và, theo yêu cầu của họ.

Mặc dù hy vọng về một đợt thông báo khác từ USTR, nhưng một số công ty thấy bất an lúc này là những công ty như Sunnyvale Seafood Company (bộ phận bán hàng của Công ty Thủy sản Zhanjiang Guolian của Trung Quốc), Slade Gorton, Fishin 'Company và Dagim Tahorim, một nhà bán buôn có trụ sở tại Thành phố New York. Họ là một trong số các công ty đã yêu cầu gia hạn miễn thuế (được cấp vào ngày 26/3) đối với philê cá rô phi đông lạnh của Trung Quốc size cỡ không quá 115 gram/4,05 ounce.

Ngoài ra, sẽ có ít nhất 4 nhà nhập khẩu thịt cua - Heron Point Seafood, Supreme Crab & Seafood, Newport International of Tierra Verde, và Indigo Seafood Partners - đều đề nghị gia hạn miễn thuế đối với thịt ghẹ đỏ (Portunas haanii ), “đóng gói tươi và tiệt trùng hoặc đông lạnh trong các thùng kín khí”, được cấp trong cùng ngày.

Theo báo cáo của Undercurrent News, trước khi được miễn thuế, tổng trị giá thuế khoảng 77,1 triệu đô la đã được áp với 261.495 tấn cá rô phi trị giá 779,0 triệu USD nhập khẩu từ tháng 10/2018 - tháng 12/2019, trong khi tổng thuế 12,0 triệu đô la được áp đối với 6.941 tấn cua đỏ trị giá 135,0 triệu USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Seven Seas International, một nhà nhập khẩu và xuất khẩu thủy sản đông lạnh có trụ sở tại Miami, Florida, đã yêu cầu gia hạn miễn thuế cho cả cá bơn Alaska và cá rô phi đến từ Trung Quốc. Ygal Senior, Chủ tịch của công ty, cho rằng cách xử lý của USTR có vẻ "hợp lý, đặc biệt là vì cá bơn Alaska được đánh bắt ở Mỹ."

Ông nói: “Hoa Kỳ chưa có một ngành công nghiệp nội địa khả thi để chế biến sâu hầu hết các loại philê cá bơn đánh bắt ở Alaska. "Theo đó, gần như tất cả cá bơn khai thác ở Alaska được xuất khẩu sang Trung Quốc để chế biến tiếp. USTR đã có một quyết định khôn ngoan khi gia hạn miễn thuế cho loài này."

USTR vẫn miễn thuế đối với cá rô phi loại philê nhỏ hơn, kích cỡ 2 - 3 ounce, trong khi cá phile thường được mua có kích thước từ 3 đến 5 ounce không đủ điều kiện miễn thuế. Tương tự, việc miễn thuế không áp dụng đối với cá rô phi được bán dạng khối đông lạnh lớn cho các nhà hàng.

Bất kể thuế quan như thế nào, nhập khẩu cá rô phi vẫn tiếp tục tăng với tốc độ mạnh mẽ vào năm 2020. Từ tháng 1- 5/2020, Mỹ đã nhập khẩu 48.895 tấn cá rô phi trị giá 126,5 triệu USD, tăng 21% về lượng và 1% về giá trị so với cùng 5 tháng năm 2019.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục