(vasep.com.vn) Các chuyên gia dự đoán rằng các cảng container lớn của Hoa Kỳ sẽ chứng kiến mức nhập khẩu giảm lần đầu tiên trong một tháng kể từ năm 2023.

Trong ấn bản gần đây của Global Port Tracker do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Hackett Associates thực hiện, các nhà phân tích ngành cho biết lượng hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ dự kiến sẽ giảm hàng tháng từ tháng 5 đến tháng 9 và tổng khối lượng trong năm cũng có xu hướng giảm.
"Chúng tôi đang bắt đầu thấy tác động thực sự của thuế quan đối với chuỗi cung ứng", Phó chủ tịch NRF phụ trách chính sách chuỗi cung ứng và hải quan Jonathan Gold cho biết. "Từ thuế quan an ninh quốc gia đối với Canada, Mexico và Trung Quốc đến thuế quan toàn cầu và thuế quan qua lại đối với tất cả các quốc gia và vô số thuế quan đối với các lĩnh vực cụ thể, kết quả sẽ bao gồm chi phí cao hơn cho các doanh nghiệp cũng như khối lượng hàng hóa giảm. Cuối cùng, các mức thuế quan này sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng dưới hình thức giá cao hơn và ít hàng hóa hơn trên các kệ hàng trong cửa hàng".
Mặc dù Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý tạm thời cắt giảm mức thuế quan cao nhất vào ngày 12/5, nhiều kế hoạch thuế quan của Hoa Kỳ đang định hình cách thức xây dựng chiến lược của các doanh nghiệp.
Ngoài ra, Gold cho rằng sự biến động của chính sách có thể thách thức một ngành công nghiệp nơi các đơn hàng được đặt trước nhiều tháng. Ông cho biết các nhà bán lẻ nhỏ đặc biệt "lo ngại về những gì mong đợi trong những tháng tới và cách đặt hàng cho tương lai". Nhà sáng lập Hackett Associates Ben Hackett cho biết ông cũng thấy hành vi thay đổi trong lĩnh vực vận chuyển. Hackett cho biết "Các hãng vận tải container thực sự đang hủy các chuyến đi và hợp nhất hàng hóa và dịch vụ để đảm bảo rằng tàu của họ đầy nhất có thể và duy trì quy mô kinh tế khi nhu cầu giảm".
Tuy nhiên, Hackett cho biết chuỗi cung ứng không “bị phá vỡ” và các báo cáo về các cảng rỗng “rất xa so với sự thật và thực tế trên thực địa”.