Giá phi lê cá trích Biển Bắc tăng mạnh trong tháng 7/2022

(vasep.com.vn) Nguồn cung cá trích Biển Bắc thấp làm giá phi lê cá trích tăng. Trong tháng 7, giá trung bình của phi lê cá trích bỏ da tăng 26%.

Theo Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), thị trường philê cá trích ở Biển Bắc của Na Uy tăng mạnh trong tháng 7, phần lớn nguồn cung hướng tới thị trường bột cá và dầu cá. NSC cho biết Na Uy đã xuất khẩu 12.300 tấn cá trích, trị giá 166 triệu NOK (17,1 triệu USD) vào tháng 7 - giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái về khối lượng, nhưng tăng 4% về giá trị. Ba Lan, Hà Lan và Tây Ban Nha là những thị trường tiêu thụ cá trích Nauy lớn nhất trong tháng qua.

Trong hai năm qua, các ngư dân Na Uy không được tự do đánh bắt cá trích Biển Bắc trong khu vực Vương quốc Anh. Điều này làm mùa đánh bắt đến sớm hơn, số lượng cá trích khai thác cũng có chất lượng thấp hơn. Do đó, hơn một nửa số cá trích ở Biển Bắc đã được dùng để sản xuất bột cá và dầu cá trong năm nay. 

Cung giảm khiến giá sản phẩm phi lê cá trích tăng. Chỉ trong tháng 7, giá trung bình phi lê cá trích lột da đã tăng 26%, lên đến 20,10 NOK/kg. Khoảng 7.000 tấn cá trích Biển Bắc nguyên con (matjes) đã được xuất khẩu sang Hà Lan từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2022, so với 8.100 tấn năm ngoái, giảm 14%. Thông thường, tháng 6 và tháng 7 là mùa cao điểm xuất khẩu cá trích sang Hà Lan, nhưng do  vụ  khai thác bắt đầu sớm nên xuất khẩu tăng vào tháng 5 năm nay và giảm vào tháng 6 và tháng 7.

Chú thích ảnh

Ai Cập là thị trường nhập khẩu cá trích và cá thu lớn nhất của Na Uy

Na Uy được dự đoán sẽ có một mùa khai thác khá tốt, và thực tế diễn ra như đúng dự đoán. Dù sản lượng giảm, xuất khẩu sang Hà Lan vẫn ổn định, đủ đáp ứng nhu cầu nhập khẩu. Sự sụt giảm sản lượng cá trích cũng do lượng cá trích dự trữ giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Trong khi đó, Na Uy xuất khẩu 7.800 tấn cá thu với tổng giá trị 149 triệu NOK trong tháng 7 - giảm 32% về lượng và 14% về giá trị. Ai Cập, Việt Nam và Lithuania là những thị trường nhập khẩu cá thu lớn nhất. 

Hạn ngạch cá thu  lớn cùng với  việc Anh cấm các nước đánh bắt trong khu vực của Vương quốc Anh, vụ đánh bắt cá thu năm nay của Na Uy cũng bắt đầu sớm. Cá thu mùa hè đang được “săn lùng” tại các thị trường, đặc biệt là Ai Cập. Ai Cập là thị trường tiêu thụ quan trọng cho cả cá trích và cá thu từ Na Uy. 

Trong năm 2021, Ai Cập là thị trường lớn nhất về khối lượng nhập khẩu cá trích và cá thu của Na Uy.  Cho đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu hai loài này đã tăng 63%, từ 21.000 tấn lên 34.000 tấn. 

Tại Iceland, công ty đánh bắt cá Sildarvinnslan cho biết đã khai thác 20.000 tấn hạn ngạch cá thu của mình, với 15.000 tấn còn lại. Trong vài tuần qua, hoạt động đánh bắt đã tiến xa hơn khỏi Iceland (xa bờ biển 630 dặm), sản lượng đánh bắt cá trích được dự báo không khả quan.

Thùy Linh  (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục