Đội tàu Mexico bị đình chỉ chứng nhận MSC

(vasep.com.vn) Do những lo ngại về số lượng cá heo, MSC sẽ đình chỉ chứng nhận đánh bắt cá ngừ của Mexico trước ngày 3/3/2023. Tuy nhiên, Liên minh cá ngừ Thái Bình Dương tự tin rằng họ sẽ sớm lấy lại chứng chỉ sau khi tiến hành một cuộc khảo sát quần thể cá heo quốc tế ở vùng nhiệt đới phía đông Thái Bình Dương (ETPO), vốn đã bị trì hoãn do COVID-19.

Chú thích ảnh

Tất cả cá đội tàu Mexico đánh bắt trước ngày 3/3/ 2023 vẫn sẽ được chứng nhận chứng chỉ MSC. Mariana Ramos, Giám đốc điều hành của Pacific Tuna Alliance cho biết các công ty Mexico sẽ tiếp tục bán các sản phẩm được chứng nhận MSC cho đến khi các sản phẩm đóng hộp và túi MSC được bán hết.

Các sản phẩm được đánh bắt sau ngày 3/3 sẽ không thể mang biểu tượng màu xanh lam. Những người thu hoạch ở vùng đánh bắt cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn vùng nhiệt đới Đông Bắc Thái Bình Dương không thể đưa ra kế hoạch hành động khắc phục vì giấy chứng nhận của họ sẽ hết hạn vào ngày 6/3. Thay vào đó, họ đang chuyển từ chứng nhận MSC sang chương trình Trong quá trình chuyển đổi sang MSC (ITM).

ITM là chương trình hỗ trợ nghề cá hướng tới hoạt động đánh bắt bền vững. Theo MSC, thông qua chương trình này, nghề cá được hưởng lợi từ việc tiếp cận các công cụ và kiến thức chuyên môn của MSC, cung cấp lộ trình chứng nhận nhanh và đáng tin cậy.

Theo Ramos, chương trình ITM của MSC là chương trình cải thiện nghề cá cấp cao nhất của MSC, bao gồm việc tham gia các cuộc kiểm toán hàng năm và mở rộng hoạt động cho các nhà khoa học độc lập giám sát. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình ITM cho đến khi chúng tôi có thể thực hiện một cuộc khảo sát hành vi và khảo sát quần thể cá heo quy mô lớn, độc lập, phù hợp với kế hoạch hành động ban đầu của chúng tôi”.

Một phần quan trọng trong kế hoạch hành động với khách hàng MSC của ngành thủy sản là phối hợp, gây quỹ và hỗ trợ một cuộc khảo sát độc lập về quần thể cá heo quốc tế ở vùng biển nhiệt đới phía Đông Thái Bình Dương (ETPO).

Điều phối cuộc khảo sát này là một công việc cực kỳ phức tạp - do phạm vi tuyệt đối của dự án; nhu cầu tham gia và hỗ trợ của nhiều bên liên quan quốc tế, bao gồm cả Tổ chức Quản lý Thủy sản Khu vực (RFMO); và những thách thức khi tiến hành nhiều tháng nghiên cứu khoa học trên biển khơi/tính thời vụ. Ramos cũng cho biết. "Đại dịch, cùng với những thách thức gay gắt trong việc thực hiện một dự án ở phạm vi này, đã khiến lịch trình bị chậm lại. Vì lý do này, chúng tôi sẽ tham gia ITM trong khi cuộc khảo sát được hoàn thành"

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục