Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đẩy giá cá minh thái Nga tăng

(vasep.com.vn) Tại Nga, giá cá minh thái bỏ đầu và rút ruột (H&G) đang có xu hướng tăng lên, một phần là do sản lượng đánh bắt thấp và một phần là do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Fedor Kirsanov, Tổng Giám đốc Công ty Thủy sản Nga (RFC) cho biết, mặc dù giá cá H&G thường tăng vào cuối năm khi hoạt động đánh bắt cá chậm lại và nguồn cung thấp hơn nhiều, tình hình thương mại cũng là một yếu tố đáng xem xét.

Fedor Kirsanov phát biểu trong Hội nghị triển lãm Global Fishery Forum & Seafood Expo rắng giá cá H&G đang tăng nhanh, với tốc độ khoảng 50-70 USD/tấn/tháng. Hiện tại, giá đang ở mức trên 1.400 USD/tấn và dự kiến sẽ đạt 1.450 USD/tấn vào cuối 9/2018.

Đây có thể là một lợi thế cho các công ty của Nga, khi các nhà NK Trung Quốc giảm thu mua từ Mỹ. Tuy nhiên, một cuộc chiến thương mại không tốt cho bất cứ ai. Tất cả đều mong muốn thị trường ổn định.

Stephanie Madsen, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà chế biến trên biển (APA), đề cập đến những gì Kirsanov đã nói trong chương trình St. Petersburg, trong một bức thư gửi cho Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR); với mục đích chủ yếu của ngành công nghiệp Mỹ nhằm ngăn chặn các mức thuế đưa vào hoạt động thương mại.

Theo bà, các hành động thương mại của Hoa Kỳ đang tăng lên có ảnh hưởng xấu đến các nhà sản xuất cá minh thái Alaska, gây ra sự cạnh tranh mạnh giữa các công ty, chủ yếu là cạnh tranh với các công ty khai thác của Nga. Thuế quan của Trung Quốc đối với các sản phẩm thủy sản của Mỹ đẩy mạnh cơ hội cho các sản phẩm của Nga và các sản phẩm thủy sản ở quốc gia khác ở Trung Quốc.

APA hiện là đại diện của 6 công ty thủy sản - những doanh nghiệp này đang có nhiều cố gắng để duy trì lợi ích kinh tế Mỹ và vận hành 16 tàu lưới kéo/tàu chế biến công nghệ cao trong ngành đánh bắt cá minh thái Alaska nước này.

Trong khi EU và Nhật Bản vẫn là thị trường quan trọng đối với các sản phẩm philê cá minh thái và surimi Alaska, ngành công nghiệp này cho đến gần đây đã đạt được những bước tiến lớn trong việc đẩy mạnh sản phẩm Alaska khai thác tự nhiên Trung Quốc.

Các nhà NK Trung Quốc đang đẩy mạnh tìm kiếm các sản phẩm của Nga hơn là các sản phẩm cá thịt trắng thay thế, có nguồn gốc từ châu Á, Madsen cho biết. Nếu người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục tìm kiếm cá minh thái nhưng không sẵn sàng trả thêm 25% cho sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ, người chiến thắng có thể sẽ là đối thủ cạnh tranh toàn cầu chính của Mỹ - ngành công nghiệp cá minh thái của Nga; tuy các sản phẩm có chất lượng không bằng, nhưng phù hợp với các nhà chế biến thủy sản Trung Quốc.

NK vào Mỹ dừng lại

Trong thời gian triển lãm Seafood Expo Asia gần đây tại Hồng Kông, các nguồn tin của Trung Quốc cho biết việc thu mua của Mỹ đã cơ bản dừng lại, trong bối cảnh thuế NK lên đến 25% đối với cá minh thái và các loại hải sản khác từ Trung Quốc, thậm chí đó là sản phẩm khai thác tại Mỹ.

Do thời gian cần thiết để xử lý và giao hàng, các nhà NK ở Mỹ lo ngại các lô hàng của họ sẽ không đến đúng thời gian và đã ngừng đặt hàng, một Giám đốc điều hành của công ty thủy sản Trung Quốc cho biết.

Leo Xie, Giám đốc bán hàng tại Tập đoàn Evergreen Quảng Đông chia sẻ về bản chất, thuế quan đã có hiệu lực.

Trước đó, các nguồn cho biết các nhà máy chế biến ở Đại Liên, Trung Quốc, trung tâm chế biến cá minh thái để bán sang Mỹ, đang gặp rắc rối lớn.

Chiến tranh thương mại là một yếu tố trong việc này, nhưng định hướng của các công ty đánh cá Nga cũng rõ ràng.

Cuối cùng, các nhà máy ở Trung Quốc sẽ biến mất, các công ty Nga đẩy mạnh sản xuất philê cá, cá IQF (cá cấp đông một lần), sản phẩm shatterpack và surimi trên tàu, hoặc chế biến cá H&G trong các nhà máy của Nga. Các công ty Nga dự kiến sẽ cắt giảm trung gian.

Sự đáp trả

Vào ngày 6/7, Trung Quốc đã áp dụng mức thuế 25% đối với tất cả các loại thủy hải sản của Mỹ, thường là NK, bao gồm cả sản phẩm khai thác, nhưng sẽ không áp dụng cho sản phẩm tái xuất. Mức thuế cũng sẽ áp dụng đối với cá H&G của Mỹ, sau đó được chế biến tại Trung Quốc và XK trở lại, nhưng không phải là philê cá và cá H&G trực tiếp vào thị trường Trung Quốc.

Sau đó, vào ngày 10/7, USTR đã công bố danh sách 205 trang thuế suất đề xuất, bao gồm gần như tất cả các loại hải sản được sản xuất hoặc chế biến tại Trung Quốc cũng như hàng dệt, trái cây, khoáng sản, hàng cơ khí và công nghiệp. Tổng cộng có 6.031 phân nhóm thuế quan. Tổng giá trị các sản phẩm Trung Quốc lên đến khoảng 200 tỷ USD. Phần lớn số lượng 2,7 tỷ USD thủy hải sản mà Hoa Kỳ NK từ Trung Quốc vào năm 2017 cũng được bao gồm, thậm chí ngay cả khi sản phẩm được khai thác tại Mỹ và được chế biến tái XK.

Kể từ đó, USTR có thể tăng mức thuế này từ 10% lên 25%. Chưa rõ khi nào các mức thuế này có thể được áp dụng hoặc nếu áp dụng thì mức thuế là 10% hay 25%. Tuy nhiên, Viện Thủy sản Quốc gia Hoa Kỳ đã dự kiến quyết định sẽ được đưa ra có thể là vào đầu tháng 10/2018.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục