Thái Lan - điểm đến lạc quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra năm 2023

(vasep.com.vn) Năm 2022, bên cạnh thị trường Trung Quốc, các nước ASEAN cũng có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp XK cá tra Việt Nam. Tính đến hết tháng 11/2022, XK cá tra sang khối thị trường này đạt 183 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. ASEAN chiếm 8% tổng XK cá tra gần 2,3 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay. Trong đó, nổi trội nhất là thị trường Thái Lan, chiếm trên 45% giá trị NK cá tra của toàn khối.

Trong năm 2022, các nước ASEAN cũng chịu tác động của “3 cơn lốc” là việc hạn chế tại thị trường Trung Quốc do Covid, xung đột Nga – Ukraine và tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Tuy nhiên, so với các khu vực kinh tế khác, ASEAN vẫn tăng trưởng tốt hơn và chịu tác động lạm phát ít hơn.

Cùng với lợi thế về địa lý, ít rủi ro và ảnh hưởng bởi vấn đề logistic, lợi thế về thuế quan ưu đãi nhờ các hiệp định FTA khu vực và song phương với Việt Nam, ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp cá tra.

Thái Lan  điểm đến lạc quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra năm 2023

Top 4 thị trường trong khối ASEAN nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Phillippin, đều tăng từ 50 – 93% NK cá tra trong 11 tháng qua.

Tính đến hết tháng 11/2022, XK cá tra sang Thái Lan đạt gần 83 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường này đã thu hút được gần 80 doanh nghiệp XK cá tra của Việt Nam. Trong đó, riêng Công ty Cổ phần Nam Việt chiếm hơn 1/4 thị phần tại Thái Lan. Tiếp sau là Công ty CP Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh, Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên SeafoodDirect2012 và Công ty CP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang. Sau Nam Việt, nhóm 4 công ty này chiếm từ 7% – 10% XK cá tra Việt Nam sang Thái Lan.

Thái Lan  điểm đến lạc quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra năm 2023

Sản phẩm được nhập khẩu nhiều vào Thái Lan là cá tra phile cắt miếng đông lạnh, cắt khúc, cắt cube. Ngoài sản phẩm đông lạnh, các DN Việt còn XK sang Thái Lan các sản phẩm cá tra cắt miếng, cắt thỏi tẩm gia vị, bong bóng cá tra sấy, khô…

Sau Covid, Thái Lan đã mở cửa hoàn toàn và ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Các phân khúc nhà hang, khách sạn lại tạo ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm.

Trong năm 2023, các yếu tố nội địa đặc biệt của Thái Lan có thể tạo ra niềm tin lạc quan cho các doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà XK nước ngoài như Việt Nam. Hai yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chính là phục hồi du lịch và kích thích kinh tế sau bầu cử, dự kiến sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Xin mời tìm hiểu thêm tình hình XK cá tra 2017-2022 và dự báo tới 2025 tại đây. 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục